leftcenterrightdel
Một trong 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax. Ảnh: Lê Phú. 

Ngày 22/12, Học viện Quân y tiếp tục triển khai tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax phòng COVID-19 cho 17 tình nguyện viên tiếp theo với liều 25 microgam.

Đến nay, 3 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin này vào ngày 17/12 đều có sức khoẻ ổn định, không có diễn biến nào bất thường, đã được về nhà tự theo dõi sức khoẻ dưới sự kiểm soát của nhân viên y tế.

Theo Bộ Y tế, kế hoạch thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vắc xin Nano Covax được chia làm 3 đợt tiêm với các mức liều: 25 microgam, 50 microgam và 75 microgam; mỗi đợt sẽ được tiêm thử nghiệm trên 20 tình nguyện viên. Theo quy trình, khi nhóm đầu tiên thử nghiệm an toàn với liều 25 microgam nếu không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì nhóm tiếp theo sẽ tiếp tục với liều 50 microgam.

Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin nghiên cứu, cách nhau 28 ngày. Trong thời gian theo dõi sau tiêm, họ được mời đến điểm nghiên cứu tối đa 6 lần trong khoảng 10 tuần. Nhật ký được các bác sĩ theo dõi đến 180 ngày kể từ mũi tiêm thứ nhất, để đánh giá tình hình sức khỏe của tình nguyện viên.

Tình nguyện viên sau khi tiêm sẽ được làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem cơ thể họ có đáp ứng với vắc xin hay không và sẽ nhận được thông báo kết quả tham gia thử nghiệm của mình sau đó.

Theo Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, quy trình thử nghiệm lâm sàng phải dựa theo quy trình quốc tế, sau đó Bộ Y tế, Hội đồng đạo đức, các chuyên gia tiếp tục thông qua. Để triển khai thử nghiệm vắc xin Nano Covax, Học viện Quân y đã có sự chuẩn bị cho tất cả mọi công đoạn thật chuẩn với tinh thần tốt nhất có thể. Đặc biệt, quy trình xử lý cho các trường hợp có tác dụng không mong muốn ở các mức độ nhẹ, vừa và thậm chí nặng nhất cũng đã được chuẩn bị kỹ càng.

Theo TTXVN