Cụ thể, Thứ trưởng Hương cho hay, theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc, người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch và đến vùng có dịch bắt buộc phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vắc xin, sinh phẩm y tế phòng bệnh;

leftcenterrightdel
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc tiêm vắc xin cho trẻ 5-12 tuổi chưa có đủ cơ sở xác định là bắt buộc. Ảnh minh họa

Trẻ em, phụ nữ có thai phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng; Cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và mọi người dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của cơ sở y tế có thẩm quyền trong việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc. Quy định phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc, tuỳ theo tình hình dịch…

Căn cứ vào những quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, ngày 17/10/2017, Bộ Y tế đã ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc.

Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 447 về việc công bố dịch COVID-19, và là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A có nguy cơ đại dịch toàn cầu trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, theo bà Hương, hiện nay COVID-19 chưa được cập nhật vào danh mục bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc cũng như độ tuổi trẻ em thuộc đối tượng của chương trình tiêm chủng mở rộng, chưa có quy định phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế bắt buộc theo tình hình dịch với một số lý do sau:

Thứ nhất, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên triển khai tiêm vắc xin tự nguyện, hơn là bắt buộc.

Thứ hai, việc sử dụng vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 trên thế giới hầu như là tự nguyện, chỉ có một số quốc gia bắt buộc tiêm vắc xin với một số đối tượng như công nhân, cảnh sát, quân đội… và chưa bắt buộc tiêm vắc xin với trẻ em 5-12 tuổi.

Ngoài ra, các vắc xin phòng COVID-19 vẫn đang trong quá trình tổng hợp theo dõi về hiệu quả của sử dụng vắc xin.

“Căn cứ vào quy định hiện hành và các lý do nêu trên tại thời điểm hiện nay, việc tiêm vắc xin cho trẻ 5-12 tuổi chưa có đủ cơ sở xác định là bắt buộc.”- tân nữ Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Cũng theo bà Hương, sáng 4/6, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế sẽ làm việc với Bộ Tư pháp, các đơn vị liên quan để xem xét vấn đề này.

Về việc có sửa quy định 5K hay không, từ khi bùng phát dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thông điệp 5K đã được sử dụng rất hiệu quả, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch. Song, hiện nay, Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang-khử khuẩn.

Đặc biệt, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều là rất quan trọng để đảm bảo phòng bệnh nên Bộ Y tế đã đề xuất V2K (vắc xin – khẩu trang – khử khuẩn) và đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ. “Trong dự thảo, Bộ Y tế cũng nêu rõ, thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng, nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.”- bà Hương cho biết.

Minh Nhật