Sáng ngày 26/11, một lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có văn bản giải trình gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam về kết quả xác minh thông tin gian lận trong thanh toán chí phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, có 51 trường hợp đã chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh.

leftcenterrightdel
Trụ sở BHXH tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi phát hiện trường hợp người đã chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Đắk Lắk sẽ sớm thu hồi khoảng chi phí chi sai này. Riêng việc nhập sai ngày tháng đối với một số bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cán bộ chuyên môn phải nhập lại ngày tháng cho đúng.

Trước đó, ngày 30/9, BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH tỉnh Đắk Lắk kiểm tra dấu hiệu gian lận trong thanh toán chí phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 51 trường hợp đã chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh, với tổng số tiền hơn 276 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Văn bản trả lời của BHXH tỉnh Đắk Lắk.  

Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiếm tra, rà soát. Kết quả cho thấy, có 48 bệnh nhân đi khám chữa bệnh trước ngày chết nhưng do Phòng Chế độ BHXH lại nhập thông tin ngày chết trên phần mềm mặc định là ngày 1 của tháng đó. 

Bên cạnh đó, có 2 bệnh nhân đã chết trùng họ tên, năm sinh với người đang còn sống do lỗi đồng bộ mã số đối tượng đã chết mang mã số BHXH người đang còn sống

Ngoài ra, có 1 trường hợp phát sinh chi phí 132.057 đồng sau khi chết là đúng. Đối với trường hợp này, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã có buổi làm việc với bệnh viện, đại diện Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên nhận sai sót do sơ suất không đối chiếu kỹ thông tin khi tiếp nhận bệnh nhân.

Nguyễn Chính