leftcenterrightdel
 Ngón tay cái của bệnh nhân bị cụt do tai nạn lao động.

Tháng 7/2023, bệnh nhân bị tai nạn lao động cụt ngón cái của bàn tay phải, gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, không làm việc được, đau buốt mỏm cụt, kinh tế khó khăn, mất tự tin trong cuộc sống.

Sau khi thăm khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm cơ bản, các bác sĩ hội chẩn chỉ định phẫu thuật lấy ngón 2 chân phải (cạnh ngón chân cái), để tạo hình ngón cái tay phải.

Để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật, bệnh nhân đã tăng cường vận động đi lại leo cầu thang 10 ngày tần suất cao. Bệnh viện bố trí 2 kíp phẫu thuật song song. Kíp 1 phẫu tích bộc lộ các thành phần động mạch, tĩnh mạch, thần kinh, gân, xương của ngón 2 bàn chân phải. Kíp 2 phẫu tích các thành phần tại mỏm cụt ngón cái tay phải. Cắt ngón 2 chân phải, chuyển đến ghép vào mỏm cụt ngón cái tay phải. Nẹp vít kết hợp xương, nối động mạch, tĩnh mạch, thần kinh, gân duỗi, gấp. Sau phẫu thuật, ngón tay hồng ấm, ngay ngày đầu tiên bệnh nhân đã co gấp được ngón.

leftcenterrightdel
 Các chi sau phẫu thuật cắt, ghép, tạo hình hồi phục tốt.

BSCKII. Nguyễn Cao Viễn – Trưởng Đơn vị Vi phẫu, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Nhân dân 115 (Thành phố Hồ Chí Minh) – Người trực tiếp tham gia quá trình phẫu thuật cùng các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: Bàn tay có vai trò rất quan trọng trong lao động, đặc biệt hơn nữa là ngón tay cái chiếm tới 50% chức năng của bàn tay, nên việc tạo hình lại ngón tay cái với những bệnh nhân bị cụt ngón cái như trường hợp của bệnh nhân T.V.T là việc rất quan trọng trong quá trình điều trị, nhằm đảm bảo chức năng vận động, cảm giác và thẩm mỹ cho bệnh nhân. Thông qua tập huấn lý thuyết và thực hành phẫu thuật trực tiếp cho bệnh nhân, bác sĩ đã truyền đạt kiến thức, cũng như kinh nghiệm để các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp có thể làm chủ được kỹ thuật chuyên sâu này.

Phẫu thuật nối chi đã được thực hiện nhiều năm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, song, đây là cuộc phẫu thuật cắt, ghép, tạo hình chi đầu tiên được thực hiện, kết quả bước đầu thành công, góp phần khẳng định vị thế của Bệnh viện trong việc thực hiện các kỹ thuật khám chữa bệnh kỹ thuật cao, chuyên sâu.

An Dương