Từ đó, ông cho rằng, Bộ Y tế sẽ kiến nghị tăng cường số lượng vắc xin cho tỉnh Bình Dương, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin rộng giống như TP HCM đang làm để bảo vệ sức khỏe cho người dân, công nhân…

Tham gia Đoàn công tác còn có GS.TS. Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện một số cơ quan ban ngành liên quan. Về phía tỉnh Bình Dương, đi cùng Đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế tham gia cùng lãnh đạo ban ngành tỉnh Bình Dương kiểm tra tình hình dịch bệnh tại một khu nhà trọ ở Bình Dương. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, mặc dù những ngày qua địa phương ghi nhận các ca mắc mới, các trường hợp là F 1, F2 đều được đưa đi cách ly. Do đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Thuận An đang nằm trong tầm kiểm soát. TP Thuận An đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, TP Thuận An là địa bàn có nhiều công nhân lao động làm việc tại các công ty trong các khu công nghiệp nên công tác phòng, chống dịch tại đây được tỉnh rất quan tâm và chỉ đạo sâu sát.

Đoàn đã đi kiểm tra nhà trọ Nguyễn Văn Thuấn ở khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, TP Thuận An và khu cách ly tại trường THPT Lý Thái Tổ, phường An Phú, TP Thuận An. Tại các địa điểm đến, Đoàn công tác đã thăm hỏi công nhân đang cách ly tại nhà ở nhà trọ Nguyễn Văn Thuấn và đội ngũ làm công tác quản lý người cách ly ở khu cách ly.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Bình  Dương làm việc với Đoàn công tác Bộ Y tế. 

Khu cách ly tại Trường THPT Lý Thái Tổ hiện tại đang cách ly 291 trường hợp F1. Khu này được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác cách ly được an toàn. Bình Dương có 164 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó nhiều nhất là ổ dịch phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên với 140 ca. Từ ổ dịch này đã lây ra các chuỗi lây nhiễm khác, như: Công ty Việt Nam House Wares (khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP Thuận An); Công ty gốm Hiền Hòa Anh (phường Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên); Công ty Vision (phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên); Chi nhánh Xử lý chất thải thuộc Công ty cổ phần Nước- môi trường Bình Dương.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, hiện nay, vấn đề ngăn chặn lây nhiễm trong các khu, cụm công nghiệp phải được đặt lên hàng đầu. Bình Dương cần phải siết chặt hơn Chỉ thị 16 ở các địa phương, tăng cường năng lực xét nghiệm nhanh, chuẩn bị khu cách ly mới đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn an toàn. Bên cạnh đó, tỉnh cần tổ chức các đoàn kiểm tra các đơn vị cơ sở kinh doanh sản xuất và thành lập đội COVID-19 trong cộng đồng để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, hiện tại, số ca mắc ở Bình Dương chưa cao, tuy nhiên, thời gian tới số ca có thể tăng lên. Bình Dương có nhiều khu công nghiệp và đông công nhân, do vậy cần chủ động sử dụng các biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng, đăc biệt trong các nhà máy, xưởng sản xuất trên địa bàn tỉnh. "Chúng tôi nhận thấy, hiện giờ TP Thuận An đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng người dân chưa thực hiện nghiêm theo quy định. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo siết chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn”, thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

leftcenterrightdel
 Bộ Y tế trao tặng thiết bị y tế cho tỉnh Bình Dương.
Bên cạnh đó, theo thứ trưởng  Sơn, tỉnh cũng cần đảm bảo công tác lấy mẫu xét nghiệm để có thể kiểm soát dịch bệnh ở các khu nhà trọ; sẵn sàng các khu cách ly mới đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp; ngoài các giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất cần nhanh chóng thành lập các Tổ an toàn COVID-19 trong doanh nghiệp để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ. Bộ Y tế cũng sẽ kiến nghị Chính phủ tăng cường phân bổ vắc xin cho Bình Dương giống như TP Hồ Chí Minh để tiêm cho công nhân các khu công nghiệp.
Ngoài ra, việc quan trọng mà Bình Dương cần làm là chuẩn bị cơ số về test kháng nguyên nhanh phục vụ cho công tác sàng lọc ngay lập tức ở tất cả điểm nghi ngờ có dịch tễ và xét nghiệm khẳng định. Ông cũng kiến nghị Bình Dương tăng cường lên từ 10.000 đến 20.000, có thể chuẩn bị đến 30.000 xét nghiệm mẫu đơn để có thể xét nghiệm được 50.000 đến 300.000 mẫu gộp. Trong khi thực hiện xét nghiệm, Bộ Y tế và đơn vị bộ phận thường trực tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn cho 60 đoàn kiểm tra doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Dương, 100 đội tại TP Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm an toàn cho các cơ sở kinh doanh khu vực phía Nam.
PV