leftcenterrightdel
Vẫn chưa có kết luận chính thức vụ cháu bé 5 tuổi bị chết tại bệnh viện 108 

Cháu K. bị tai nạn xe máy lúc 12h ngày 7/7/2019, sau khi được gia đình sơ cứu kịp thời và chuyển lên Bệnh viện 108 cấp cứu. Theo chuẩn đoán cháu bị gãy 1/3 xương bàn chân phải. Khi vào viện cháu vẫn tỉnh táo, khỏe mạnh, do còn nhỏ và đau nên cháu không phối hợp cho bác sĩ làm phẫu thuật.Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành gây mê để ngủ.

Được biết, cháu vào phòng phẫu thuật lúc 21h cùng ngày, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống với liều lượng 0,15mg/kg cân nặng. Tuy nhiên, sau khi gây tê xong, cháu có dấu hiệu thở kém, oxy tụt thấp. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu, ép tim lồng ngực nhiều lần, trợ tuần hoàn, trợ hô hấp, huy động các kíp hỗ trợ hút dịch dạ dày, tiếp tục thông khí, hồi sức tích cực bằng các thuốc trợ tim vận mạch, điều chỉnh thăng bằng kiểm soát nhưng không kịp. Đến 23h cùng ngày, bác sĩ thông báo cho gia đình bé đã tử vong, nhưng không thông báo nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu.

Gia đình nạn nhân bức xúc về vụ việc và đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của bé K. Trước đòi hỏi minh bạch của gia đình nạn nhân cũng như cơ quan truyền thông, Bệnh viện TWQĐ 108 đã cung cấp cho báo chí những thông tin bước đầu về trường hợp cháu bé tử vong này.

Theo Ban giám đốc bệnh viện, sau khi trường hợp cháu K. tử vong, Bệnh viện đã chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn liên viện, trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong một cách khách quan. Chiều 8/7, hội đồng chuyên môn liên viện gồm các chuyên gia đầu ngành của các Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Học viện Quân Y, Đại học Y Hà Nội,… đã họp để xem xét, đánh giá cẩn trọng từng vấn đề.

Hội đồng chuyên môn liên viện đã kết luận, đây là một sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhiều khả năng do sốc phản vệ không hồi phục khi tiêm thuốc tê và (hoặc) ngộ độc thuốc tê.

Thông cáo của Bệnh viện 108 cũng cho biết, để kết luận được chính xác, cần có thêm kết quả giải phẫu thi thể. "Quá trình nhập viện, việc chẩn đoán, chỉ định can thiệp và phương pháp vô cảm của bệnh nhân tại Bệnh viện TWQĐ 108 là phù hợp với tình trạng bệnh lý. Khi tai biến xảy ra, quá trình phát hiện và cấp cứu, xử trí là hợp lý nhưng do diễn biến quá nhanh và nặng nên bệnh nhân không qua khỏi” – Thông cáo nêu rõ.

Cũng theo Bệnh viện 108, quan điểm của Bệnh viện là làm rõ, cầu thị, xử lý đúng với thực tế và có trách nhiệm vụ việc. Hiện nguyên nhân vẫn đang được phía bệnh viện làm rõ.

PV