Trước đó, ngày 14/1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 người có quốc tịch Trung Quốc (cư trú tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc) nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện sốt tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng qua máy đo thân nhiệt từ xa.

Trường hợp thứ nhất là cháu bé Wang Hao Yu (SN 2016, thường trú tại Vũ Hán, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Đà Nẵng lúc sáng ngày 14/1 trên chuyến bay VJ8375.

Khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng cháu bé được phát hiện sốt. Kết quả đo thân nhiệt 2 lần cách nhau 10 phút là 38,4 độ C và 36,7 độ C. Ngay khi phát hiện trường hợp này, lực lượng kiểm dịch y tế tại Sân bay Đà Nẵng đã tổ chức cách ly và tiến hành theo dõi chặt chẽ

Sau 1h theo dõi, bệnh nhân được kiểm tra lại nhiệt độ là 36,9 độ C. Ngoài ra chưa phát hiện các triệu chứng khác.

Qua theo dõi y tế và được Trung tâm kiểm soát bệnh tật giám sát, điều tra thông tin bệnh nhân thì tình hình sức khỏe bệnh nhân bình thường, nên cho giám sát y tế tại nơi tạm trú, đồng thời khoanh vùng hoạt động.

Trường hợp thứ hai là du khách mang tên Xiong Tianzuo (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc, thường trú tại Vũ Hán). Du khách này cũng nhập cảnh vào Đà Nẵng vào lúc với cháu Wang Hao Yu và cũng được phát hiện có triệu chứng sốt, mệt mỏi với 2 lần đo thân nhiệt là 38,4 độ C và 37,9 độ C. 

Cũng như du khách trước đó, du khách Xiong Tianzuo được chuyển đến phòng cách ly y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để cách ly và giám sát tình trạng bệnh.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã báo cáo và đề xuất Sở Y tế khởi động quy trình giám sát xử lí ca bệnh như trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển cách ly y tế đến Bệnh viện Đà Nẵng. Đồng thời, các lực lượng ngay lập lức xử lý môi trường tại khu vực cửa khẩu, phương tiện vận chuyển bệnh nhân và phòng cách ly y tế, nhằm tránh phát tán mầm bệnh.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân được nhập viện khẩn cấp và được giám sát y tế thường xuyên. Các chỉ số y tế theo dõi có kết quả bình thường, huyết áp 130/80mmHg, mạch 80 lần/phút, thân nhiệt 38 độ C, da niêm mạc hồng nhạt,… Sau đó, bệnh nhân được đưa vào Khoa Y học Nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) với chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân, theo dõi cúm. 

Ngày 14/1, Bệnh nhân được điều tra thông tin và lấy mẫu bệnh phẩm, gửi khẩn cấp vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm trước sự chứng kiến của cán bộ y tế Bệnh viện, Sở Ngoại vụ và Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng. 

Cũng theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, ngoài 2 du khách nói trên còn có 10 hành khách đi cùng chuyến bay và ngồi gần 2 bệnh nhân có dấu hiệu sốt được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng theo dõi tình hình sức khỏe và giám sát y tế.

Trong thời gian đến, Sở Y tế sẽ tiếp tục giám sát tình hình sức khỏe của 2 bệnh nhân và các hành khách ngồi gần 2 bệnh nhân. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế trong công tác chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện…

Theo ghi nhận, tính đến ngày 10/1, tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, trong đó có 7 trường hợp nặng, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn. Các trường hợp khác trong tình trạng ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Nhiều trường hợp có liên quan đến chợ hải sản lớn nhất tại Vũ Hán. Tại Việt Nam,  chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Lê Tâm