Bệnh nhân nữ N.T.H. (17 tuổi, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) vào viện cấp cứu với vết thương thấu ngực trái vùng tam giác tim kích thước 1,5cm, bờ sắc nhọn, mạch nhanh 110 lần/phút, huyết áp 60/50mmHg, da niêm mạc tái nhợt.

Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám lâm sàng, sơ bộ chẩn đoán vết thương thấu ngực trái theo dõi vết thương tim, phổi. Kíp trực đã hội chẩn cấp cứu, lập tức báo động đỏ toàn bệnh viện được kích hoạt. Bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm, X-quang, siêu âm ngay tại giường.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ CKI Hoàng Văn Quyết khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Kết quả siêu âm cho thấy, dịch màng tim 20mm, dịch màng phổi 84mm. Bệnh nhân được thống nhất chẩn đoán vết thương tim, thấu phổi và được chuyển thẳng đến phòng mổ. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ xác định bệnh nhân có vết thương mỏm tim kích thước 1,5cm ngay sát động mạch vành, vết thương thấu thùy dưới phổi trái và vết thương mặt ngoài thùy trên phổi trái kích thước 1,5cm.

Khoang màng phổi có trên 1.500ml máu, màng tim có trên 500ml máu, tổng lượng máu bệnh nhân bị mất là hơn 2.000ml. Phẫu thuật viên đã khéo léo xử trí khâu vết thương tim, vết thương phổi. Trong ca phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu, 3 đơn vị huyết tương tươi.

Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch. Hiện tại, ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe phục hồi tốt, dẫn lưu khoang màng phổi trái không ra dịch, khí, các xét nghiệm không có tình trạng nhiễm trùng, rối loạn chuyển hóa.

Bác sĩ CKI Hoàng Văn Quyết - Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: Vết thương tim là những tổn thương rất nghiêm trọng khiến tim ngừng nhanh chóng, không thể phục hồi do mất máu cấp tính. Một số bệnh nhân vết thương tim được cứu sống nhưng chết não do bị thiếu máu kéo dài.

Những bệnh nhân có vết thương, chấn thương vùng ngực, đặc biệt vùng tam giác tim cần được chẩn đoán và xử lý một cách kịp thời. Phẫu thuật cấp cứu vết thương tim là một trong những tối cấp cứu ngoại khoa phức tạp, độ khó cao, đòi hỏi phẫu thuật viên chuyên khoa lồng ngực phải giàu kinh nghiệm, chẩn đoán chính xác, phẫu thuật nhanh chóng, có kỹ năng khâu vết thương một cách khẩn trương, đúng kỹ thuật trên quả tim đang đập.

 

Lưu Ly