leftcenterrightdel
Bệnh viện C Thái Nguyên 
Trong thời đại công nghệ phát triển 4.0 như hiện nay, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên việc tư vấn, hội chẩn trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa là một công cụ hỗ trợ thích hợp góp phần chống dịch bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh. Đây là một giải pháp phù hợp cho việc chuyển giao kỹ thuật theo phân tuyến, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến... Do tình hình thực tế hiện nay các bệnh viện tuyến dưới vẫn còn thiếu những bác sĩ có chuyên môn cao. Vì vậy, bệnh viện C Thái Nguyên đã triển khai và đưa vào hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh, sinh hoạt khoa học hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới trong phạm vi Chỉ đạo tuyến gồm có BVĐK huyện Phú Bình, TTYT thị xã Phổ Yên, TTYT thành phố Sông Công thông qua ứng dụng Zoom Cloud Meetings.
leftcenterrightdel
Tổ tư vấn Bệnh viện C Thái Nguyên tư vấn phẫu thuật từ xa cho các y, bác sĩ Bệnh viện tuyến dưới 
Bác sĩ Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Bệnh viện C Thái Nguyên cho biết: “ Trong vòng 6 tháng đầu năm 2020, Bệnh viện C khám và điều trị cho hơn 47.000 lượt bệnh nhân, đặc biệt trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng được chuyển lên từ các bệnh viện tuyến dưới. Bên cạnh nguy cơ  mất an toàn do bệnh lý trong quá trình vận chuyển, người bệnh còn có thể đối diện với rất nhiều khó khăn và tốn kém. Do đó, để thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025 của Bộ Y tế, Bệnh viện C đã triển khai và đưa vào hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh, sinh hoạt khoa học hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới trong phạm vi Chỉ đạo tuyến thông qua ứng dụng Zoom Cloud Meetings. Với công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại, ứng dụng Zoom Cloud Meetings là một trong những giải pháp tối ưu không chỉ lưu trữ và bảo mật các thông tin cá nhân của người bệnh mà còn giúp các bác sĩ có thể hội chẩn và đưa ra hướng điều trị ngay trên hệ thống. Việc bệnh viện C đưa vào hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh, sinh hoạt khoa học hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như kịp thời được xử lý trong tình huống khẩn cấp, an toàn hiệu quả ngay ở tuyến dưới, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị… Ngoài ra, còn góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh viện tuyến dưới, gia tăng cơ hội cho người bệnh ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các kỹ thuật, phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị”.
leftcenterrightdel
 Tổ tư vấn Bệnh viện C Thái Nguyên
Để triển khai và đưa vào hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh, sinh hoạt khoa học hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới trong phạm vi Chỉ đạo tuyến, Ban giám đốc bệnh viện C đã trực tiếp chủ trì hội chẩn ca bệnh, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, sinh hoạt khoa học trong các buổi trực tuyến. Những chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm thuộc các chuyên khoa lâm sàn và cận lâm sàn của bệnh viện trực tiếp tham gia tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn ca bệnh với các cơ sở y tế tuyến dưới trong các buổi trực tuyến theo sự phân công của Ban giám đốc và cùng với Ban giám đốc thống nhất đưa ra kết luận hội chẩn, hướng điều trị của ca bệnh.

Với việc triển khai hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện C Thái Nguyên mong muốn hỗ trợ bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến dưới có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ các ca bệnh khó, phức tạp từ các bác sĩ đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm, qua đó từng bước cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tại cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Bệnh viện C Thái Nguyên cho biết thêm:  “Bệnh viện sẽ thường xuyên có đội ngũ bác sĩ trực tại phòng hội chẩn trực tuyến 24/24h. Khi có cuộc gọi của tuyến dưới sẽ lập tức điều động chuyên gia từ các khoa có mặt để cùng hỗ trợ”.

 

Trọng Tài-Hoàng Anh