Khi bạn đưa ra một lựa chọn sai, liệu đó chỉ là một tai nạn hi hữu? Có thể có hoặc không. Và có hàng tá những lý do có thể giải thích hàng loạt những quyết định sai lầm mà bạn đưa ra.

 

 
Giáo sư Francesca Gino (@francescagino), tại trường kinh doanh Harvard, tác giả cuốn "Sidetracked: Why Our Decisions Get Derailed and How We Can Stick to the Plan" , đưa ra giải thích trên tạp chí Inc một vài tình huống. Ví dụ như, một cạm bẫy phổ biến của con người là sai lầm trong việc đánh giá bối cảnh xung quanh, cho dù bạn đang đánh giá nhân viên, hay người bên ngoài công ty (như nhà cung cấp, các ứng viên cho công việc hay đối tác).
 
GS Gino chia sẻ với cộng tác viên Leigh Buchanan (@LeighEBuchanan “Chúng ta thường có thói quen đánh giá thấp tình huống mà một người đang gặp phải và chỉ tập trung  vào cá nhân người đó”.
 
Chúng ta cũng thường cho thấy những thiên kiến hướng tới những người thể hiện sự tự tin rõ rệt. Bản thân sự tự tin không có gì là sai; mà điểm sai chính là những quyết định có tính độc đoán đối với những người quá tự tin. Tại sao? Sự tự tin có thể là do sự giả tạo được luyện tập kĩ hay dựa trên những kết qủa đã đạt được trong những tình huống chẳng có mấy thử thách. Đó là lý do tại sao việc đánh giá hoàn cảnh là vô cùng quan trọng.
 
Khi tiến đến việc đánh giá các nhà cung cấp, GS Gino khuyên rằng:
 
1.Tránh việc đánh đồng giá cả và chất lượng.
 
 “GS Gino kể câu chuyện về việc cố vấn cho dự án nghiên cứu thị trường của một tổ chức lớn”: Buchana viết.” Yêu cầu tìm kiếm một nhà cung cấp có thể tập hợp một nhóm các khách hàng tiềm năng. Cô ta trở lại với hai báo giá. Một từ một công ty có thể cung cấp tất cả những người theo yêu cầu cho cuộc nghiên cứu với mức phí 5000$. Và một từ một hãng có thể cung cấp nhiều người hơn và tất nhiên với giá cao hơn.” “Các nhà quản lý muốn chọn nhà cung cấp với giá cao hơn với thiên kiến cho rằng nếu họ nếu họ thu thập được tất cả những thông tin này thì có thể vô cùng hữu ích”. Nhưng GS Gino cho biết “ Điều này không nhất thiết đúng”.
 
2. Tránh việc tập trung vào đầu vào hơn đầu ra.
 
“ Nêu chúng ta tin rằng một công ty đặt rất nhiều nỗ lực vào công việc và cho rằng chắc chắn sẽ tạo ra một kết quả tốt. Theo logic này, dành nhiều thời gian vào việc phát triển sản phẩm là mình chứng cho chất lượng sản phẩm tốt.” Nhưng GS Gino chia sẻ “ Tôi biết một hãng sản xuất xe đạp thực chất đã hoãn việc giao hàng bởi họ muốn khách hàng của mình cảm thấy họ đang đặt nhiều nỗ lực vào việc sản xuất”.
 
N.T.Huyền
(Theo Inc.com)