Mẹ hút thuốc lá trong quá trình mang thai được chứng minh là có ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ. Với phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, làm thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non hoặc thai chết lưu.

 

Tác hại của việc mẹ hút thuốc là làm cho hệ thần kinh trung ương của các thai nhi có mẹ hút thuốc phát triển chậm hơn so với những thai nhi khác. Bên cạnh đó, bà mẹ hút thuốc mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể trọng lượng của thai nhi khi sinh ra, gọi là suy dinh dưỡng bào thai. Những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc nhẹ cân hơn so với con của những bà mẹ không hút thuốc, trung bình khoảng 170-200g. Suy dinh dưỡng bào thai làm cho trẻ lớn lên còi cọc về lâu dài và hậu quả tiêu cực kéo dài suốt đời.

 

Đáng lo ngại hơn, trẻ sinh nhẹ cân có phổi kém phát triển, trẻ có thể phải thở bằng bình oxy chứ không thể tự thở. Thời gian về sau, trẻ tiếp tục khó thở vì sự phát triển của phổi tiếp tục bị kìm nén do tác dụng phụ khác của nicotine. Trẻ em có mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ đặc biệt dễ bị hen suyễn, và có nguy cơ cao gấp 3 lần hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Hút thuốc lá khi mang thai có thể để lại tác động lâu dài lên não của trẻ. Những trẻ có mẹ hút thuốc lá khi mang thai có thể bị rối loạn trong quá trình học tập, rối loạn hành vi và chỉ số thông minh tương đối thấp. Các nghiên cứu gần đây thấy rằng ở những đứa con của những người có hút thuốc trong thời kỳ mang thai thì tỷ lệ chậm phát triển trí tuệ tăng hơn 50% so với người không hút thuốc và tăng 70% ở những người hút từ 1 bao/ngày trở lên.

 

Nguy hiểm hơn, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở những thai phụ hút thuốc trên 1 bao/ngày khi mang thai thì nguy cơ con bị dị tật bẩm sinh cao gấp 1,6 - 2,3 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ quan trọng trong hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Khoảng 30% những trường hợp chết đột ngột ở trẻ sơ sinh có thể phòng bằng cách cha mẹ chúng bỏ thuốc. Nếu cha mẹ hút thuốc hoặc mẹ hút thuốc trong quá trình mang thai đều ảnh hưởng đến gene của con và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở trẻ.

 

Theo Báo Đồng Nai

.