Sở Y tế TP HCM đã thông tin chính thức về tình hình cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân bị thương trong vụ nhánh cây cổ thụ tại công viên Tao Đàn gãy đè nhiều người đi tập thể dục, khiến 2 trường hợp tử vong.

Theo đó, vào sáng 9/8, Tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp nhận thông tin có trường hợp cấp cứu tại Công viên Tao Đàn (quận 1). Trung tâm Cấp cứu 115 đã lập tức điều động 3 xe cấp cứu có mặt tại hiện trường (là các xe của Trung tâm và trạm vệ tinh là bệnh viện Quận 1, bệnh viện Đa khoa Sài Gòn).

Nhận báo cáo, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị gần nơi xảy ra tai nạn sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, cũng như sẵn sàng kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện khi cần thiết, để tiếp nhận cấp cứu người bệnh chuyển đến.

Tại hiện trường, các đội cấp cứu ngoại viện đã nhanh chóng tiếp cận, sàng lọc người bị nạn và nhanh chóng vận chuyển an toàn các nạn nhân đến bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.

Trường hợp thứ nhất là nữ, T.T.K.P. (SN 1957), được ghi nhận ban đầu là theo dõi Chấn thương cột sống thắt lưng, được xử trí cố định cột sống thắt lưng và các biện pháp sơ cấp cứu khác, trường hợp này được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. 

Tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, người bệnh được thăm khám, thực hiện nhanh các cận lâm sàng và chẩn đoán chấn thương hông lưng phải. Hiện tại tình trạng chung của người bệnh ổn định, được điều trị nội khoa và theo dõi tiếp.

Trường hợp thứ hai là nữ, L.N.S. (SN 1962), được ghi nhận ban đầu là theo dõi Chấn thương sọ não, được xử trí cố định cột sống cổ và các biện pháp sơ cấp cứu khác, trường hợp này được chuyển đến bệnh viện Nhân dân 115. 

Tại bệnh viện Nhân dân 115, người bệnh được thăm khám, thực hiện CT-scan sọ não và được chẩn đoán Chấn thương sọ não, máu tụ ngoài màng cứng phải. Người bệnh được hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu ngoại thần kinh lúc 10h sáng cùng ngày. 

Chẩn soán sau mổ là máu tụ ngoài màng cứng trán phải, dập não xuất huyết bán cầu phải, hiện người bệnh đang được điều trị, chăm sóc tích cực với tình trạng sinh hiệu và các thông số theo dõi ổn định. 

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Nhân dân 115 - nơi đang theo dõi, cứu chữa các nạn nhân bị tai nạn.

Trường hợp thứ ba là nữ, Q.K.X. (SN 1955), được ghi nhận ban đầu là theo dõi chấn thương vai trái - chấn thương cột sống cổ và được xử trí cố định cột sống cổ, vai và các biện pháp sơ cấp cứu khác, trường hợp này cũng được chuyển đến bệnh viện Nhân dân 115. 

Tại bệnh viện Nhân dân 115, người bệnh được chẩn đoán chấn thương đốt sống cổ C1, hiện người bệnh đang được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa ngoại thần kinh. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, còn đau cổ vai trái, đau lưng giảm, tình trạng bệnh nhân tạm ổn định và tiếp tục được theo dõi sát.

Trước đó, khoảng 7h ngày 9/8, nhiều người đang tập thể dục trong công viên Tao Đàn trên đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1). Lúc này, nhánh cây cổ thụ ở độ cao khoảng 20m bất ngờ bị tét, rơi xuống trúng ít nhất 5 người đứng bên dưới.

Tai nạn khiến 2 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Xuân Trường