Làm rõ chuyên môn, nghiệp vụ

Ngày 8/5, Sở Y tế TP HCM, thông tin về sự việc một phụ nữ nguy kịch, tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện đa khoa Tân Hưng (quận 7).

Theo Sở Y tế cho biết, trước đó ngày 5/5, sau khi người bệnh đã tử vong, Bệnh viện Tân Hưng mới báo cáo sự cố y khoa này về Sở Y tế.

Theo báo cáo, trường hợp này là một phụ nữ 64 tuổi, nhập viện Bệnh viện đa khoa Tân Hưng lúc 10h18 ngày 27/3 để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Sau mổ, diễn tiến người phụ nữ tạm ổn định, nhưng đến ngày 29/3 thì có dấu hiệu mệt, khó thở, huyết áp tụt.

Phía Bệnh viện Tân Hưng đã tiến hành hồi sức cấp cứu, hội chẩn toàn viện, sau đó chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) với chẩn đoán suy đa cơ quan nghi do phản vệ độ 3, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi do huyết khối sau phẫu thuật thẩm mỹ nhiều cơ quan như: cắt da thừa mí mắt, hút mỡ bụng toàn phần, hút mỡ eo, đùi, cánh tay, tái tạo thành bụng phức tạp, cấy mỡ vùng mông và thay túi độn ngực hai bên.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện đa khoa Tân Hưng tại quận 7, TP HCM.

Tại Bệnh viện quân Y 175, bệnh nhân được hồi sức tích cực, chạy ECMO, lọc máu liên tục, thay huyết tương, thở máy… Tuy nhiên đến 7h ngày 3/5, người bệnh tử vong.

Sau khi nhận báo cáo, ngày 7/5, Sở Y tế đã có buổi làm việc với Bệnh viện Tân Hưng và Bệnh viện Quân Y 175 để nắm thêm các thông tin liên quan. 

Sở Y tế đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 175 tổ chức họp kiểm thảo tử vong theo quy định nhằm phân tích, đánh giá toàn bộ quá trình chẩn đoán, điều trị và cấp cứu người bệnh, giúp phát hiện ra những bất cập (nếu có) trong suốt quá trình chẩn đoán và điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng để rút kinh nghiệm sâu sắc và tránh lặp lại. 

Đồng thời, Giám đốc Sở giao Thanh tra Sở tiếp tục xác minh làm rõ việc tuân thủ các quy trình chuyên môn, quy định của ngành đối với bệnh viện và người hành nghề, cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện trên địa bàn Thành phố nghiêm túc phổ biến và nghiên cứu, vận dụng triển khai hiệu quả các khuyến cáo của Hội đồng quản lý chất lượng khám, chữa bệnh của Ngành Y tế Thành phố liên quan đến an toàn người bệnh trong phẫu thuật, và gần đây nhất là khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động an toàn người bệnh trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Sở y tế TP HCM ban hành ngày 26 /4/2024). 

“Khuyến cáo này cũng là căn cứ để Sở Y tế kiểm tra, đánh giá và công khai kết quả chất lượng đối với các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ để người dân chọn lựa khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ”, Sở Y tế TP HCM nhấn mạnh.

Ê kíp phẫu thuật phải có nghiệp vụ hồi sức cấp cứu

Theo khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ được ban hành ngày 26/4/2024, Sở Y tế TP HCM yêu cầu tất cả bệnh viện trên địa bàn thành phố tuân thủ quy định về nhân sự tham gia hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện, đảm bảo tất cả nhân sự tham gia phải được đăng ký hành nghề theo quy định, có giấy phép hành nghề phù hợp.

Đáng chú ý, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật phải có giấy chứng nhận đào tạo liên tục về an toàn người bệnh trong phẫu thuật. Cùng đó, các thành viên trong ê kíp phẫu thuật đều được tập huấn về hồi sức ngưng tim, ngưng thở cơ bản, nâng cao hoặc chứng nhận đào tạo về hồi sức cấp cứu tối thiểu 3 tháng. 

Luôn đảm bảo người bệnh phải được phẫu thuật viên chính trực tiếp khám, tư vấn và thực hiện phẫu thuật. Không kết hợp cùng lúc các kỹ thuật ở vùng ngực, bụng, căng da mặt trong cùng một cuộc mổ.

leftcenterrightdel
 Một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép trên địa bàn quận Gò Vấp, TP HCM.

Đảm bảo đủ phương tiện, dụng cụ, thiết bị y tế, thuốc phục vụ cho phẫu thuật, gây mê và hồi sức; đồng thời định kỳ kiểm định, bảo trì bảo đảm các máy móc, trang thiết bị phòng mổ theo đúng quy định. Luôn có máy khử rung sẵn sàng trong phòng mổ; vật liệu cấy ghép dùng cho người bệnh phải vô khuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Song song đó, thực hiện khám đánh giá tiền mê cho tất cả trường hợp trước phẫu thuật, cân nhắc thực hiện phẫu thuật khi người bệnh có bệnh lý đi kèm vì có nguy cơ cao xảy ra biến chứng. 

Thực hiện các giải pháp ngăn ngừa thuyên tắc do huyết khối trước, trong và sau phẫu thuật, đặc biệt lưu ý các trường hợp nguy cơ như béo phì, thời gian phẫu thuật kéo dài từ 3 giờ trở lên, người vừa ngồi lâu trên máy bay, tàu, ô tô từ 3 giờ trở lên. Chủ động các phương án cụ thể để kiểm soát đường thở đối với người bệnh có nguy cơ đặt nội khí quản khó.

Mặt khác, theo dõi người bệnh trong suốt quá trình vô cảm, phẫu thuật và hồi tỉnh phải được thực hiện bởi bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê - hồi sức để xử trí kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường.

Các bác sĩ, điều dưỡng đều phải được tập huấn về hồi sức cấp cứu, ít nhất phải có kỹ năng hồi sức ngưng tim ngưng thở cơ bản và xử trí phản vệ. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn liên quan đến thủ thuật, phẫu thuật. Định kỳ tổ chức diễn tập các tình huống cấp cứu để có thể xử trí thuần thục khi có tình huống cấp cứu trên thực tế...

Xuân Ấn - Xuân Trường