Chiều 27/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày Đà Nẵng ghi nhận 202 ca mắc. Đây là số ca mắc cao nhất kể từ khi TP Đà Nẵng áp dụng chính sách phong toả cứng “ai ở đây thì ở đó”.

Trong đó, 93 trường hợp cách ly tập trung, 43 người cách ly tạm thời tại nhà; 55 cá nhân trong khu phong tỏa và 11 ca cộng đồng. Có 8 trường hợp có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế, 3 ca cộng đồng còn lại được phát hiện khi lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình tại quận Hải Châu.

Có 4 ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây, gồm 2 ca lấy mẫu hộ gia đình tại các phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) và Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), 1 ca có triệu chứng được lấy mẫu tại nhà và 1 ca có triệu chứng đến khám tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Theo CDC Đà Nẵng, đáng lo ngại là số ca được phát hiện trong các ngõ, hẻm ở các quận trung tâm TP đang tăng. Trong đó, tại phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) trong ngày ghi nhận thêm 48 ca mắc mới.

Các ca mắc mới này nằm các ngõ, hẻm trên trục đường Trần Cao Vân. Cụ thể, tại K158 ghi nhận 11 ca, tại K246 ghi nhận 10 ca, K260 ghi nhận 10 ca, K244 ghi nhận 5 ca, K254 ghi nhận 4 ca, K236 ghi nhận 2 ca. Như vậy, trên trục đường Trần Cao Vân đã ghi nhận tổng cộng 140 ca, trong đó K236 đã có tổng cộng 33 ca, K258 có tổng cộng 11 ca, K158 (20 ca)…

Tại quận Hải Châu có thêm 61 ca dương tính với COVID-19. Những trường hợp mắc mới trú ở kiệt, hẻm tại các đường: Hoàng Diệu, Trương Nữ Vương, Ngô Chi Lan, đường 3 Tháng 2, Châu Thượng Văn, Lý Tự Trọng, Ngô Gia Tự...

Về tình trạng F0 lây lan tại ngõ, hẻm ở Đà Nẵng, trước đó ngày 23/8, tại  kiệt 524 Hoàng Diệu (phường Hoà Thuận Đông, quận Hải Châu) cũng ghi nhận có 37 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại ngõ này lên 65 F0.

Trong cuộc họp về công tác phòng, chống COVID-19 thành phố diễn ra chiều 27/8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, các ngõ, hẻm là nhà dân sát nhau, diện tích nhỏ, việc lây lan rất dễ dàng. Không chỉ khu vực ngõ, hẻm trên đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) mà nhiều khu vực phong tỏa nhỏ, hẹp khác trên toàn địa bàn thành phố cũng luôn tiềm ẩn các nguy cơ mắc COVID-19. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu CDC Đà Nẵng xây dựng phương án chung cho toàn thành phố không để tình trạng F0 lây lan tại các khu dân cư sâu trong ngõ, hẻm. Trong đó tập trung vào một số nội dung như nâng cao hiệu quả, bố trí lực lượng canh gác tại các chốt kiểm soát; không được đưa hàng hóa từ khu phong tỏa ra bên ngoài; bố trí khu tập kết rác thải thuận lợi cho việc xử lý và thu gom vận chuyển; tuần tra, giám sát thường xuyên trong khu vực phong tỏa để nhắc nhở, xử lý người dân vi phạm quy định phòng, chống dịch…

 

L.T