(BVPL) - Dạo quanh các chợ, các siêu thị tại Hà Nội có thể dễ dàng nhận thấy các loại rau rừng được bày bán rất đa dạng như: rau cải mèo, rau sắng, măng, nấm cho đến rau chùm ngây nhập ở khu vực phía Nam. Qua những lời truyền tai từ bạn bè, những lời giới thiệu của người bán hàng... nhiều khách hàng rất thích nên đã lựa chọn các loại rau này. Chị Thanh ở Cầu Giấy cho biết: “Tôi thấy bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu rau rừng ăn rất ngon mà lại an toàn, nên tôi thường đến siêu thị mua từ 2 – 5kg về ăn dần”.
 


Ông Đáng cho biết thêm: Để vận chuyển và bảo quản được lâu thì các tiểu thương có thể phải dùng chất bảo quản nên người tiêu dùng cần cảnh giác. Hiện tượng bị ngộ độc nấm dẫn đến chết người xảy ra mới đây chính là hồi chuông cảnh báo tới người tiêu dùng. Rau rừng ngoài nguy cơ bị lạm dụng bởi các loại hóa chất khi trồng và bảo quản thì nguy cơ người tiêu dùng ăn phải các loại rau rừng có độc, gây dị ứng là rất cao, đặc biệt là nấm và măng rừng. Nếu không biết cách lựa chọn và sơ chế các loại rau này sẽ nguy hiểm cho người ăn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng rau rừng tiềm ẩn không ít rủi ro bởi rau rừng khá giống với những loài rau dại có độc tố lại mọc gần nhau. Ngay cả đối với người dân vùng núi rau rừng xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn nhưng tình trạng ngộ độc vẫn khó tránh khỏi. Mỗi người dân trước khi sử dụng bất cứ loại rau rừng nào cũng cần thận trọng xem xét tránh bị chặt chém, mắc lừa mua phải rau rừng dởm, có độc tố. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để mọi người cùng nâng cao hiểu biết khi thưởng thức đặc sản rừng.

Rau rừng ngon và lành nhưng chưa phải là an toàn tuyệt đối. Vì vậy, việc lựa chọn và sử dụng các loại rau rừng cần phải có kiến thức để tránh nguy cơ gây hại.
 

Thu Hiền

.