Thời gian qua, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc xảy ra một số vụ học sinh (HS) bị đuối nước. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng của huyện đang triển khai nhiều giải pháp phòng chống đuối nước ở trẻ em.
 
Đẩy mạnh dạy bơi cho trẻ
 
Trước thực trạng trên, thời gian qua, huyện Xuyên Mộc đang tập trung phòng chống đuối nước cho trẻ em, cụ thể là dạy bơi cho trẻ. Mới đây, Phòng LĐTBXH phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Xuyên Mộc tổ chức lớp dạy bơi miễn phí và phòng chống đuối nước cho 420 HS các trường THCS Tân Lâm, Bàu Lâm, Hòa Hiệp, Hòa Hội, Xuyên Mộc, Phước Bửu và Bình Châu. Tại đây, các em được trang bị những kỹ năng cơ bản về bơi lội, cách nhận biết vùng nước nguy  hiểm, phương pháp cứu người khi bị đuối nước... “Gần nhà em có khá nhiều ao, hồ nên việc tham gia các lớp học bơi như này rất cần thiết. Ngoài hướng dẫn kỹ thuật bơi, lớp học còn trang bị cho em kỹ năng cứu đuối đúng cách. Đó là, thay vì tự ý nhảy xuống cứu người bị đuối nước, thì đầu tiên phải la to, thông báo cho mọi người gần đó biết; sau đó ném một số vật dụng như dây, cành cây, can nhựa… về phía người bị đuối nước để nạn nhân bám vào, rồi kéo lên”, em Nguyễn Hải Yến, HS lớp 7, Trường THCS Bàu Lâm nói. Còn em Nguyễn Văn Hùng, HS lớp 7, Trường THCS Tân Lâm chia sẻ: “Mỗi lần đi tắm, em và các bạn thường thi nhau nhảy từ trên bờ xuống ao, hồ. Qua lớp này, em mới biết làm như vậy rất nguy hiểm vì dễ bị đá, miểng đâm vào chân và không lường được chỗ đó nước nông hay sâu”.
 
Ông Lê Văn Chinh, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Xuyên Mộc cho biết, từ năm 2013 đến nay, Phòng GD-ĐT đã phối hợp với tổ chức “Water Safety Vietnam” (Phòng chống đuối nước ở Việt Nam) của Úc và Phòng LĐTBXH tổ chức nhiều lớp phổ cập bơi miễn phí cho HS trên địa bàn huyện vào dịp hè. Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngoài lớp phổ cập bơi miễn phí trên, Phòng GD-ĐT còn tổ chức dạy bơi miễn phí cho 120 HS trường THCS Tân Lâm và Hòa Hội vào cuối tháng 2-2017. Trong thời gian tới (từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7-2017), Phòng GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức dạy bơi miễn phí cho 100 HS Trường TH Ngô Quyền và TH Lê Lợi (xã Bàu Lâm). “Để công tác PCĐN đạt hiệu quả, ngoài nỗ lực của ngành giáo dục cũng như các ban ngành, đoàn thể thì rất cần sự chung tay, góp sức của các bậc phụ huynh bằng cách quan tâm, tạo điều kiện cho con tham gia các lớp học bơi. Điều quan trọng nữa là phụ huynh cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để trẻ thấy được sự nguy hiểm khi chơi đùa một mình tại các ao, hồ, sông, suối”, ông Chinh nói.
 
Bà Lê Thị Phương, Phó Phòng LĐTBXH huyện Xuyên Mộc cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền PCĐN, Phòng LĐTBXH sẽ tiếp tục phối hợp Phòng GD-ĐT và các ban ngành, đoàn thể tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em; cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các ao, hồ, sông, suối tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước.
 
Theo Phương Nam (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
.