Chiều 12/6, BS.CKII Bùi Nam Ơn – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đơn vị vừa phẫu thuật thành công bóc tách khối u buồng trứng nặng gần 9kg cho bé gái 15 tuổi.

leftcenterrightdel
Các bác sĩ phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng cho bé gái 15 tuổi.

Trước đó, bệnh nhân H.Đ.E. (15 tuổi, trú tại xã Ea Tar, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar khám và nhập viện với cảm giác nặng bụng và khó thở.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bụng cháu H.Đ. bắt đầu to dần từ năm 10 tuổi nhưng vì không có cảm giác đau đớn nên gia đình không đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế để thăm khám.

Từ kết quả lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân H.Đ. có khối u to, tương đương thai 9 tháng, khó di động.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra chẩn đoán xác định khối u buồng trứng có kích thước rất lớn, chèn ép gây đau, khiến người bệnh có cảm giác khó thở, đồng thời chỉ định làm xét nghiệm tầm soát ung thư.

leftcenterrightdel
 Khối u buồng trứng nặng gần 9kg được bóc tách thành công sau hơn 1 giờ phẫu thuật.

Sau khi kết quả tầm soát ung thư không cho thấy bệnh nhân mắc ung thư, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn lần 2 và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân.

Theo BS.CKII Bùi Nam Ơn, việc chỉ định mổ cắt bỏ khối u cho cháu bé 15 tuổi là vô cùng khó khăn và hiếm gặp.

Trước tình hình trên, sáng 8/6, BS.CKII Bùi Nam Ơn đã trực tiếp cùng các đồng nghiệp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành bóc tách dính, lấy khối u giải phóng chèn ép ổ bụng.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra một khối u to, kích thước 50x40x30cm, nặng gần 9kg,...

Được biết, sức khỏe của bệnh nhân H.Đ. đã ổn định sau phẫu thuật và hiện đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phụ sản của Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar. Bên cạnh đó, khối u được gửi đi làm giải phẫu bệnh và đang chờ kết quả./.

Nguyễn Chính