leftcenterrightdel
Hội chứng tự kỷ ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội và hành vi 

Hội chứng rối loạn phổ tự kỷ là rối loạn phát triển có thể ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội và hành vi. Mới đây, trong một nghiên cứu được công bố trên tờ Nature NeuroScience, các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể đã giải thích được một phần nhỏ của vấn đề này, đó là các tế bào thần kinh (nơron) của người tự kỷ đã có những phát triển bất thường ngay từ giai đoạn rất sớm.

Nhóm nghiên cứu thần kinh học do ông Fred Gage thuộc Học viện Salk, La Jolla, California đứng đầu đã công bố kết quả quá trình sử dụng tế bào da của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu để cuối cùng phát triển được các tế bào thần kinh (nơron) trong đĩa nuôi cấy petri. Quá trình quan sát sự phát triển của tế bào thần kinh đã giúp làm sáng tỏ phần nào các bí ẩn về sự phát triển não bộ ban đầu của những người mắc hội chứng tự kỷ.

Nghiên cứu đã sử dụng tế bào da từ 8 tình nguyện viên được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tự kỷ và từ 5 người không mắc hội chứng này. Sau đó, nhóm nghiêu cứu sử dụng một công nghệ được công bố năm 2006 để thể hiện lại quá trình phát triển. Họ đã biến đổi những tế bào da này thành tế bào gốc vạn năng mà có thể trở thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể. Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy các tế bào gốc vạn năng này bằng cách sử dụng hóa chất đặc biệt để thu được các tế bào thần kinh (nơron).

Trong quá trình quan sát sự phát triển của tế bào, các nhà nghiên cứu đã theo dõi gen nào được hình thành, hay còn gọi là được kích hoạt; được sử dụng để tạo ra các protein và thời điểm tạo ra các protein đó. Họ phát hiện ra rằng các tế bào của người tự kỷ phát triển một số gen sớm hơn so với tế bào của những người không mắc tự kỷ.

Một nghiên cứu trước đây đã cho rằng những gen này là có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ về mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ. Ngoài ra, những tế bào thần kinh được tạo ra từ tế bào của nhóm tình nguyện viên tự kỷ cũng phát triển các nhánh phức tạp hơn và phát triển với tốc độ nhanh hơn so với tế bào của người bình thường.

Việc hiểu được những thay đổi bất thường trong quá trình phát triển này ảnh hưởng đến não bộ lâu dài như thế nào có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khía cạnh thần kinh học của những người mắc hội chứng ASD.

Trong thông cáo báo chí của công bố nghiên cứu này, người đứng đầu nghiên cứu, Fred Gage, đã cho biết rằng: “Tuy chỉ nghiên cứu các tế bào trong môi trường nuôi cấy, nhưng phát hiện này có thể sẽ giúp chúng ta hiểu được những khác biệt sớm về hình thành gen này sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của người tự kỷ như thế nào. Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ mở ra những cách thức mới trong nghiên cứu về các hội chứng rối loạn phát triển liên quan đến thần kinh học và thần kinh tế bào”.

Đăng Khôi