(BVPL) - Trong lúc đang cặm cụi làm chuồng gà thì ông Lê Văn Bảng (SN 1950, tại thôn 9, xã Thọ Dân, Triệu Sơn, Thanh Hóa) bị chính con đẻ - con trai duy nhất vung gậy đánh chết tại chỗ để lại nỗi đau đớn cho gia đình.
 


Sau 1 tuần xảy ra vụ con trai tâm thần giết cha tại thôn 9, xã Thọ Dân, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu vụ việc. Bà Loan, vợ của người xấu số, cũng là mẹ của đứa con giết cha kể lại trong nước mắt: “Khoảng 9 giờ sáng ngày 15/10/2013, tôi ra đồng làm cỏ ngô, ở nhà chỉ còn 2 bố con, khoảng một tiếng sau thì tôi được một số người dân báo “thằng Lực đã đánh chết bố nó rồi”, tôi chạy về thì nhìn thấy chồng nằm lịm trong vũng máu, còn thằng Lực tay vẫn cầm gậy đi lang thang ngoài đường”...

Năm 1977, ông Lê Văn Bảng (một cựu chiến binh) gặp bà Loan, hai người đã bén duyên và niềm vui được nhân đôi khi bà Loan sinh con trai, đặt tên là Lê Văn Lực (năm 1979) và sau đó là 4 cô con gái. Năm 1998, Lực đi bộ đội, đóng quân tại Can Lộc, Quảng Trị, năm 2000 được phục viên và căn bệnh tâm thần bắt đầu từ đây.

Theo bà Loan, những ngày đầu mới xuất ngũ, Lực đã có một số biểu hiện khác thường như: co giật, hung hăng, đi suốt ngày lẫn đêm không kể mưa hay nắng, thích đánh người khi nhìn thấy... ghét. Năm 2004, gia đình đã phải bán một suất đất đưa Lực đến các bệnh viện ở Hà Nội như: Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Thanh Nhàn... để khám bệnh. Lực được kết luận “bị bệnh u não, động kinh” nên phải mổ. Lực nằm ở Bệnh viện Việt Đức điều trị một thời gian nhưng bệnh không thuyên chuyển. Hết tiền, kinh tế gia đình quá khó khăn nên vợ chồng bà đành đưa Lực về nhà.

Vào năm 2007, Lực có biểu hiện hung hăng hơn, thường xuyên đánh người (kể cả người thân là bố, mẹ, em gái), vớ được cái gì là dùng để đánh khiến hàng chục người phải nhập viện… Trước việc con trai liên tục gây án, ông Bảng đã phải nhốt Lực vào nhà rồi khóa cửa lại. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, nhìn con suốt ngày la hét, chửi mắng do bị nhốt nên ông bà thương quá lại thả ra. Ra ngoài, Lực lại tiếp tục đánh người đi đường, đánh các cháu học sinh đi học ngang qua nhà.. .Gia đình đã viết đơn xin cho Lực được vào Trại tâm thần Thanh Hóa nhưng không được chấp nhận, với lý do trại chỉ nhận những người không còn nơi nương tựa còn trường hợp của Lực còn cả bố, mẹ...”.

“Kể từ khi phục viên đến nay đã 13 năm Lực bị căn bệnh u não - động kinh điều khiển, chính quyền địa phương và Hội Cựu chiến binh xã, huyện biết việc này, gia đình tôi có đơn lên, đơn xuống nhờ can thiệp, cứu giúp nhưng nhưng đều vô vọng. Các con gái đã đi lấy chồng, giờ tôi chỉ còn một mình trong căn nhà hiu quạnh, tôi biết chia sẻ nỗi buồn này cùng ai... Thằng Lực bị bệnh tâm thần nên giờ tôi chỉ mong chính quyền cho nó vào Trại tâm thần chứ để nó ra khỏi phòng giam sẽ tiếp tục gây án” – bà Loan nghẹn ngào nói.
 

Duy Thịnh

.