Bệnh nhi N.M.A ở xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Theo lời kể của gia đình, trong lúc đang chơi, bé N.M.A đã vô thức cho bàn tay phải vào máy cắt đá tại xưởng làm đá của gia đình và bị cán đứt lìa. Bệnh nhi ngay sau khi được sơ cấp cứu đã nhanh chóng được đưa lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Bàn tay đứt rời của bệnh nhi đã được các bác sĩ nối liền.

Ngay sau khi tiếp nhận, các khoa chức năng chuyên môn của Bệnh viện đã có sự phối hợp chặt chẽ, tiến hành hội chẩn và lập tức thực hiện phẫu thuật nối ghép bàn tay cho bệnh nhi.

BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết: Trường hợp bệnh nhi gần 18 tháng tuổi là ca bệnh hiếm, bị đứt lìa bàn tay, đã đứt toàn bộ gân, khối xương cổ tay và bó mạch thần kinh quay, trụ và thần kinh giữa và đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay nên mọi công đoạn phẫu thuật đều khó, trong đó khó nhất là phẫu thuật phục hồi mạch máu và thần kinh. Do đó, để thực hiện được ca phẫu thuật, công tác gây mê phải được đảm bảo, các phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu và bàn tay.

Hiện sau mổ một ngày, bệnh nhi đã tỉnh, có thể uống sữa và giao tiếp được với nguời thân. Đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao của các y, bác sĩ. Với thành công này, các y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp tục khẳng định trình độ, chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị các ca bệnh khó, phức tạp.

Hoài Thu