Nhập viện trong tình trạng nổi ban đỏ, kèm mụn nước, bóng nước, lột da, hoại tử... bác sĩ xác định bệnh nhân bị hội chứng Steven Johnson do dị ứng với thuốc điều trị gout. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở một nữ bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

 


Cũng theo BS Thiên Tài, có 4 nguyên nhân gây ra hội chứng Steven Johnson, một là: do dị ứng thuốc (thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gout, thuốc kháng viêm giảm đau, vaccin..); hai là: do nhiễm trùng, nhiễm siêu vi (herpex, coxsakies, influeza, virus viêm gan, Epsein – Barr virus, enterovirus, liên cầu nhóm A…); ba là: do bệnh lý ác tính, còn lại là vô căn.

Đặc điểm lâm sàng của bệnh bao gồm các triệu chứng ở toàn thân như sốt, mệt mỏi, ho, viêm họng, đau khớp, nôn ói, tiêu chảy; trường hợp nặng có thể thay đổi ý thức, lơ mơ, hôn mê. Các triệu chứng ở da niêm như các hồng ban đa dạng ở da, niêm mạc, nhiều mụn nước, bóng nước, có nhiều chỗ trợt và hoại tử da, tổn thương dạng hình bia không điển hình, kèm theo đó là những tổn thương niêm mạc lan tỏa gây viêm lở loét các hốc tự nhiên, thường từ 2 hốc trở lên như viêm loét chảy máu trong miệng và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục tiết niệu. Về vị trí tổn thương, lúc đầu đối xứng ở 2 tay, 2 chân, mặt, phần trên thân người, sau diễn tiến lan rộng ra toàn thân. Diện tích tổn thương thường < 10% cơ thể.

Việc điều trị cho hội chứng Steven Johnson gần giống điều trị cho một người bệnh bỏng vì Steven Johson gây ra tình trạng hoại tử da nặng nề, đe dọa tử vong. Người bệnh cần được can thiệp điều trị sớm bằng các phương pháp như điều trị nâng đỡ như bồi hoàn đầy đủ nước và điện giải, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, chăm sóc vùng da và niêm mạc bị trợt, hoại tử, ngoài ra còn điều trị bằng các thuốc corticoide, ức chế miễn dịch, Globulin miễn dịch truyền tĩnh mạch,…

Những người bệnh bị Steven Johnson cần phải nhập viện sớm để được bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Sau khi tình trạng đã ổn định, bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân để cảnh báo cho người bệnh. Đối với những trường hợp bị dị ứng thuốc, cần xác định loại thuốc bị dị ứng và sau khi xuất viện, bác sĩ cần tư vấn cho người bệnh tuyệt đối không được sử dụng lại loại đã gây dị ứng.
 

Theo Vân Sơn/Dân trí

.