Hãy lập một danh sách những việc cần chuẩn bị trước khi mang bầu để cơ thể người mẹ có một sức khỏe tốt nhất. Đây cũng chính là bước đệm để cho thai nhi hình thành và phát triển một cách tốt nhất.

 

Hãy dành cho em bé của bạn những gì tốt đẹp nhất bằng cách thay đổi chính bản thân mình. Hình minh họa. Nguồn: Internet
Hãy dành cho em bé của bạn những gì tốt đẹp nhất bằng cách thay đổi chính bản thân mình. Hình minh họa. Nguồn: Internet
 
Trên thực tế, cuộc sống của người mẹ sẽ thay đổi rất nhiều sau khi mang thai. Chính vì vậy, việc chuẩn bị trước khi quyết định mang thai là cần thiết để đảm bảo em bé có tiền đề tốt nhất phát triển đồng thời cũng giúp mẹ có sức khỏe để hoàn thành 9 tháng mang thai bình an và mạnh khỏe. 
 
"Dọn dẹp" nơi ở của bạn 
 
Vì bào thai bé nhỏ trong bụng, bạn hãy loại bỏ tất cả những loại hóa chất độc hại từ mỹ phẩm, đồ dùng tẩy rửa, nước hoa… Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng, lời khuyên cho bạn là các sản phẩm hữu cơ và sinh thái hoặc những sản phẩm "handmade" đã được đảm bảo an toàn cho việc mang thai.
 
Uống các loại vitamin bổ sung
 
Trong 4 tuần đầu tiên của thai kỳ, các mẹ thường chưa phát hiện việc mình đã có thai. Tuy nhiên, đây lại là giai đoạn não bộ thai nhi hình thành nên rất cần bổ sung axit folic. Vì vậy việc uống trước khi mang thai là vô cùng quan trọng. Phụ nữ chuẩn bị mang bầu được khuyên nên bổ sung khoảng 400 mgr axit folic mỗi ngày để đảm bảo cơ thể đủ dưỡng chất này, phòng ngừa các khuyết tật thần kinh cho thai nhi. Hãy nói chuyện cụ thể với bác sĩ để được bổ sung lượng thuốc bổ phù hợp nhất.
 
Chọn thực phẩm hữu cơ 
 
Thực phẩm ăn hàng ngày có thể vô tình tồn tại những loại chất gây hại cho em bé trong bụng. Nếu như đã có kế hoạch để trở thành mẹ bầu trong thời gian tới, bạn nên chú ý chuyển sang sử dụng những loại thực phẩm hữu cơ. Đây chính là một cách để làm giảm độc tính trong cơ thể, giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh hơn trong quá trình hình thành bào thai. Hãy đảm bảo một chế độ ăn sạch, cân bằng và khoa học đến từ nguồn thực phẩm hữu cơ.
 
Điều chỉnh cân nặng
 
Nếu cơ thể mẹ quá gầy hoặc quá béo đều ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng, gây rối loạn và từ đó dẫn đến việc khó thụ thai. Cân nặng của mẹ cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Người mẹ quá gầy có thể khiến cơ thể không đủ dưỡng chất cho con còn đối với mẹ quá béo sẽ dễ khiến em bé bị béo phì, tiểu đường từ trong bụng mẹ. Hãy cố gắng đạt trong lượng chuẩn với chỉ số BMI của cơ thể bằng việc luyện tập thường xuyên và đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. 
 
Loại bỏ thói quen xấu 
 
Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ đến khi phát hiện mình có thai thì mới cần loại bỏ tật xấu, phải cai thuốc lá, không uống rượu bia... Thực tế thì người mẹ nên chuẩn bị cho kế hoạch có bầu của mình từ trước 3-6 tháng. Hãy loại bỏ rượu, cà phê, nước uống có ga và tất cà những thói quen xấu ra khỏi danh sách những việc sẽ làm trong ngày của bạn. Những thói quen đó sẽ mất dần nếu bạn thực sự kiên trì. Việc làm này sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực đến sự rụng trứng, thụ thai và sự phát triển của em bé. 
 
Thùy Hương (t/h)