(BVPL) - Duy trì thói quen không ăn sáng đồng nghĩa với việc bạn đưa cơ thể mình đối diện với hàng loạt nguy cơ, điển hình là hạ huyết áp, hệ thống tiêu hóa bị tổn thương, béo phì…

 
 
Tăng cường sức đề kháng
 
Để có một cơ thể khỏe mạnh, nhất thiết không thể bỏ qua bữa sáng. Sau khi ngủ dậy là thời điểm cơ thể đòi phải tiếp nhận các chất dinh dưỡng cao nhất để khởi động ngày mới và xây dựng cơ bắp cho cơ thể. 
 
Vì thế, một sự kết hợp của protein như sữa chua, trứng, ngũ cốc, sữa tươi và một ít carbohydrate như trái cây sẽ cung cấp cho cơ bắp của bạn năng lượng và giúp bạn làm việc hiệu quả cũng như tăng cường sức lực. 
 
Nếu bạn không ăn sáng, đến khoảng 9h-10h bạn sẽ bị đói, huyết áp hạ thấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến ruột và dạ dày, hệ thống tiêu hóa bị tổn thương, năng lực miễn dịch và sức đề kháng của toàn bộ cơ thể bị giảm xuống nghiêm trọng. Đồng thời, do nguồn năng lượng ở mức rất thấp nên cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan luôn ở trong tình trạng quá sức.
 
Mặt khác, dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưngnếu bạn không ăn sáng, dạ dày không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi. 
 
Nạp năng lượng cho cả ngày
 
Bữa sáng với đầy đủ các dưỡng chất là cách tốt nhất cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày. Năng lượng được cơ thể thu nhận từ bữa sáng, sẽ giúp chuyển hoá và trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ đó các cơ quan trong cơ thể sẽ “năng động” và “hăng hái” hơn.
 
Đặc biệt, bộ não chúng ta rất cần chất đường glucose để hoạt động, đòi hỏi phải được cung cấp liên tục từ máu. Đường huyết giảm thì não bị đói sẽ hoạt động kém, gây ra trạng thái thờ ơ, không thể tập trung suy nghĩ, giảm khả năng tính toán… Vì thế, bữa sáng được xem là nguồn năng lượng cho hoạt động não bộ.
 
Nếu không ăn sáng, cơ thể không nạp đủ nhiên liệu và năng lượng để thực hiện những hoạt động trong ngày.Khi đó, cơ thể bạn mệt mỏi, não không thể tập trung, tinh thần không hưng phấn, phản ứng trì trệ.
 
Giảm cân hiệu quả
 
Mọi người thường chọn cách nhịn ăn, đặc biệt là bữa sáng để giảm cân.Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 75% những người giảm cân thành công là nhờ ăn bữa sáng đều đặn.Ăn sáng làm cho bạn ít có khả năng bị ăn quá nhiều trong ngày vì lúc này lượng đường trong máu của bạn đã ổn định, miễn là bữa sáng của bạn không dùng quá nhiều thực phẩm chứa carbohydrate.
 
Nói cách khác, bỏ bữa sáng khiến bạn càng có nhu cầu ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Trong khi đó, hoạt động vào buổi chiều và tối không nhiều, thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa hết, khiến cho nhiệt lượng trong cơ thể bạn ngày một tăng, lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều. Kết quả bạn sẽ mắc bệnh béo phì.
 
Giảm nguy cơ lão hóa
 
Khi không ăn sáng, cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt.
 
Theo Vietnamnet
.