Gần đây trên mạng rao bán tràn lan kính áp tròng được quảng cáo có thể nhìn xuyên thấu lá bài. Với quảng cáo siêu hấp dẫn này, nhiều con bạc đã tìm mua bằng được để trục lợi trong những cuộc “sát phạt” trên chiếu bạc.


Dễ mù vì tự ý sử dụng kính áp tròng trôi nổi

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, bác sĩ Hoàng Cương (Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương) khẳng định: “Với quảng cáo kính áp tròng có thể nhìn xuyên thấu, hiện tại trong lĩnh vực y khoa chưa có bất kỳ loại kính thuốc nào có khả năng này.

Hiện nay, các loại kính được đặt lên lòng đen (giác mạc) có tên chung là kính áp tròng hay kính tiếp xúc, với những chỉ định chính: điều trị các tật khúc xạ như: cận - viễn - loạn thị (thay thế kính gọng thông thường); điều trị một số bệnh: giác mạc hình chóp, trượt biểu mô giác mạc tái phát, sau mổ LASIK... Để đeo kính áp tròng người bệnh phải đi khám tại các chuyên khoa mắt, được các bác sĩ tư vấn trực tiếp”.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Cương cho biết, đeo kính áp tròng tiếp xúc không đúng chỉ định, lạm dụng hay vệ sinh kém, sai sót về kỹ thuật tháo lắp có thể gây ra các tai biến như: xước, trượt lòng đen gây đau đớn; loạn dưỡng lòng đen, viêm nhiễm hoặc loét lòng đen do nấm có tên Pseudomonas Aeruginosa hay vi khuẩn canthamoeba sống chủ yếu trong nước và cát bụi. Loại vi khuẩn này thường bám vào kính áp tròng, luồn vào giác mạc. Nếu có thời gian ủ bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, gây đau đớn trong mắt, làm mờ mắt, gây loạn ánh sáng.

Các chuyên gia y tế cho biết, nếu đeo kính áp tròng thường xuyên còn có thể khiến mắt bị thiếu oxy. Đã có nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, 85% lượng oxy cung cấp cho mắt được cung cấp thông qua quá trình trao đổi ở giác mạc. Nhưng khi đeo kính áp tròng, quá trình trao đổi oxy bị hạn chế, dẫn đến tình trạng khô mắt do thiếu oxy. Nếu mắt bị thiếu oxy nghiêm trọng, có thể dẫn tới loét giác mạc và có tỉ lệ mù lòa cao.


Theo VietQ

.