Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là Bệnh viện hạng I tuyến Trung ương, là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Với chức năng, nhiệm vụ được giao là cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) đa khoa tuyến cao nhất ở khu vực miền núi phía Đông Bắc, chất lượng khám, chữa bệnh luôn được bệnh viện coi trọng. Có thể khẳng định, việc đưa vào ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao và khó trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh là một thành tựu đáng tự hào của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, trong suốt nhiều năm qua. Đây là một bước tiến quan trọng, góp phần khẳng định sự phát triển chuyên sâu của Bệnh viện. Đồng thời đây là nhiệm vụ xuyên suốt, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng là giành lại sức khỏe, sự sống cho con người. Trong đó phải kể đến thành tựu nổi bật ở lĩnh vực ngoại khoa là những kỹ thuật cao, chuyên sâu, phức tạp được thực hiện thường quy ở tất cả các chuyên khoa.

Để góp phần cho sự phát triển và tạo nên sự đột phá, bệnh viện đã đầu tư nghiên cứu sâu vào khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống, đây là khoa có chuyên ngành rất sâu liên quan đến việc chẩn đoán và điều trị phẫu thuật các hình thái chấn thương, bệnh lý sọ não, cột sống và thần kinh ngoại biên như: Lấy máu tụ trong não do chấn thương, vết thương sọ não... các gãy, trật, lún vỡ đốt sống do tai nạn thương tích...các bệnh lý như u não, não ủng thuỷ, dị dạng mạch não, kẹp túi phình mạch não, bệnh lý dây V gây đau vùng hàm mặt, bệnh lý dây VII co giật mặt, nội soi lấy máu trong não, dẫn lưu não thất, u xương sọ, vá khuyết hồng hộp sọ,…Những năm qua, khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến và hiện đại. Trong đó, nổi trội là phẫu thuật cột sống với lượng bệnh nhân rất nhiều, những kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện thường xuyên như: Phẫu thuật thay thân đốt sống cổ, lưng, thay đĩa đệm nhân tạo, phẫu thuật trượt đốt sống, nội soi thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật gãy mỏm nha, phẫu thuật cột sống cổ lối trước sau, bơm xi măng tạo hình thân đốt sống điều trị bệnh loãng xương người già, tiêm giảm đau cột sống... Mới đây, khoa đã triển khai phương pháp phẫu thuật cột sống bằng robot, phẫu thuật ít xâm lấn bắt vis qua da đạt được kết quả rất tốt. Ngoài ra, khoa còn thực hiện phẫu thuật các kỹ thuật siêu khó trong chuyên ngành phẫu thuật thần kinh như: Phẫu thuật cắt u não nền sọ, phẫu thuật thần kinh chức năng, phẫu thuật kẹp phình mạch não (đây là phẫu thuật mà rất ít bệnh viện trong cả nước có thể làm được), phẫu thuật u hốc mắt, phẫu thuật u tủy cổ, phẫu thuật nội soi lấy đĩa đệm, phẫu thuật nội soi u tuyến yên, phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu (MIS TLIF) điều trị bệnh trượt đốt sống, hẹp ống sống, phẫu thuật cấp cứu đột quỵ não bằng nội soi, bằng thuốc tiêu sợi huyết, đây là phẫu thuật tiên tiến mà trên thế giới cũng đang nghiên cứu và ứng dụng,…

leftcenterrightdel
Nhiều ca phẫu thuật thành công tại Khoa ngoại thần kinh và Cột sống. 
Trong nhiều năm qua, Khoa ngoại thần kinh và Cột sống đã cứu chữa thành công hàng loạt ca bệnh hiểm nghèo, mang lại niềm vui sống cho bệnh nhân cùng người thân của họ. Cụ thể, bệnh nhân nữ Lý Thị Chợ, dân tộc Dao (29 tuổi) được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng đau nhiều ở vùng ngực. Bệnh nhân cho biết: Do ban đầu chỉ đau đơn thuần, nên không quan tâm lắm nhưng gần đây đau nhiều hơn, kèm theo hai chân ngày một yếu dần, rồi bị liệt mới đi khám. Qua khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân bị lao cột sống. Trường hợp của bệnh nhân Chợ có chỉ định cắt thân đốt sống bị lao phá hủy để giải phóng chèn ép tủy, sau đó thay thân đốt sống nhân tạo kết hợp cố định vít qua cuống sống bằng đường vào lối sau. Đây là một kỹ thuật rất khó trong phẫu thuật cột sống, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao. Cái khó trong trường hợp này chính là phải bảo vệ được tủy sống, không để bị tổn thương thêm, không làm ảnh hưởng đến các rễ thần kinh và đặc biệt ngay trước thân đốt sống bị hủy là động- tĩnh mạch chủ ngực, hai bên là màng phổi, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể làm rách động, tĩnh mạch thì bệnh nhân sẽ chết, hoặc rách màng phổi sẽ gây tràn khí màng phổi cũng đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật do Bác sĩ Đồng Quang Tiến và bác sĩ Nguyễn Đình Hưởng khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống đã tiến hành hội chẩn cùng bác sĩ gây mê hồi sức lên phương án phẫu thuật. Ca phẫu được thực hiện trong khoảng 4h đồng hồ đúng theo dự kiến đã thành công tốt đẹp, loại bỏ được toàn bộ khối áp xe, đốt sống bị hủy mà không có biến chứng, bảo tồn được rễ thần kinh và tủy sống. Sau mổ ngày thứ 6, bệnh nhân Chợ đã có thể tự mình nhấc chân trái lên, chân phải đã co được trên mặt giường (sức cơ 3/5), vết mổ khô, bệnh nhân đã có tâm lý tốt hơn so với khi vào viện.

Bác sĩ Đồng Quang Sơn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống cho biết: “Lao hệ thống xương khớp chiếm khoảng 1/5 các trường hợp lao ngoài phổi (lao thận niệu sinh dục, lao màng bụng, lao màng não…). Riêng ở nước ta, lao cột sống chiếm khoảng 65% của lao hệ xương khớp, gồm: Lao cột sống, lao khớp (háng, gối, cổ chân, vai, khuỷu, cổ tay...). Hiện nay, bệnh này gặp đa số ở người lớn mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là lứa 21 – 30 tuổi (khoảng 30%) và lứa 41 – 50 tuổi,…Lao cột sống có thể chữa khỏi trong hầu hết trường hợp nếu được phát hiện sớm”.

Cùng với sự phát triển về kỹ thuật, Bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại và tiên tiến trên thế giới như: Hệ thống máy CT Scanner 128 dãy, có khả năng dựng hình 3D. Đây là hệ thống máy hiện đại, thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu giúp chẩn đoán các bệnh lý phức tạp như hẹp động mạch vành, động mạch cảnh, phình tách động mạch chủ ngực, hay thuyên tắc động, tĩnh mạch chi dưới. Ngoài ra còn có các hệ thống trang thiết bị hiện đại khác như máy siêu âm đàn hồi mô, máy chụp Mamography tuyến vú, hệ thống máy DSA thứ 2…. Đặc biệt, bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong vùng Đông Bắc được trang bị hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính, điều này đã giúp cho bệnh nhân ung thư trong địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang… được điều trị bằng xạ trị gia tốc khi có chỉ định, giúp giảm tải cho các Bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên 
Trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, được biết: Yếu tố căn bản để xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế của đơn vị là phát huy nguồn lực con người. Bệnh viện luôn chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tay nghề cho bác sĩ và xem đây là yếu tố quyết định sự tồn tại và sự phát triển bền vững. Từ nhận thức đó, để không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, bệnh viện luôn quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo bằng nhiều hình thức và khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, y, bác sĩ học tập nâng cao trình độ. Từ chất lượng đội ngũ được nâng cao, đơn vị đã ứng dụng thành công nhiều thành tựu khoa học - kỹ thuật y học trong khám bệnh, chữa bệnh. Qua đó, ngày càng khẳng định chất lượng, uy tín của Bệnh viện hạng I tuyến Trung ương.

Có thể nói, với sự nỗ lực không ngừng và một tập thể đoàn kết đồng lòng từ đảng ủy, ban giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng, bộ phận và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động với phương châm “Hết lòng phục vụ người bệnh” Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được người bệnh, nhân dân trong và ngoài tỉnh tin tưởng, xứng đáng là Bệnh viện hạt nhân của trung tâm y tế vùng trung du, miền núi phía Bắc.

Trọng Tài - Hoàng Anh