Trên cả nước hiện còn 45% hộ gia đình ở nông thôn chưa có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, khoảng 16 triệu người đang phóng uế bừa bãi ra môi trường. Đây là nguyên nhân lây lan bệnh truyền nhiễm đặc biệt là tiêu chảy, giun sán, gia tăng chi phí y tế cho cộng đồng.

 


Do vậy từ năm 2001, các chuyên gia y tế trên toàn cầu đã quyết định chọn ngày 19/11 hàng năm làm “Ngày nhà vệ sinh thế giới” nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của vệ sinh môi trường đặc biệt là nhà tiêu hợp vệ sinh.

Phân tích của TS Liên Hương chỉ ra: “Để giải quyết tận gốc vấn đề trên, chúng ta phải làm tốt việc quản lý và xử lý phân người mà cụ thể là vận động toàn dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chấm dứt tình trạng đi tiêu bừa bãi. Chính phủ Việt Nam cam kết đến năm 2025 sẽ chấm dứt tình trạng phóng uế bừa bãi và đầu năm 2030 thì 100% hộ gia đình người Việt có nhà tiêu hợp vệ sinh.”

Trong khuôn khổ của chương trình Ngày Nhà vệ sinh thế giới, Cục Quản lý Môi trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao khu nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho trường Tiểu học Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú. Dự kiến, trong năm 2016, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng khoảng 1.000 nhà vệ sinh cho các trường học và hộ gia đình tại hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Đây là nỗ lực hướng tới một xã hội văn minh, giúp cộng đồng không còn bị nhiễm bệnh từ nguồn lây bởi những người đi tiêu bừa bãi.
 

Theo Dân trí

.