Có thể thấy, những năm gần đây hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy tại các địa phương trong tỉnh diễn biến khá phức tạp, gia tăng và khó kiểm soát. Theo cơ quan chức năng cho biết, số người nghiện ma túy tăng dần theo từng năm.

 


Tình trạng ma túy gia tăng về số vụ và số người nghiện, nguyên nhân trước hết là sự phối hợp của gia đình, nhà trường, xã hội và các đoàn thể trong quản lý thanh thiếu niên, học sinh ở một số địa phương chưa đồng bộ. Nhiều thanh thiếu niên thích đua đòi tìm cảm giác mạnh, từ đó sa vào tệ nạn xã hội, nghiện ngập ma túy. Mặt khác, thanh thiếu niên bị tác động của văn hóa phẩm đồi trụy, lối sống buông thả, thực dụng dẫn đến không làm chủ được bản thân. Gần đây pháp luật nới rộng không xử lý hình sự đối với người sử dụng ma túy, từ đó đối tượng nghiện ma túy gia tăng và kéo theo nhu cầu về mua bán ma túy tăng theo, các đối tượng vận chuyển mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy ở các địa phương, các tỉnh lân cận móc nối với nhau tạo thành đường dây đưa chất ma túy vào Bình Thuận để cung cấp cho con nghiện…

Thiết nghĩ, từ những nguyên nhân nói trên làm cho tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy gia tăng, diễn biến phức tạp, khó lường đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương cần có những giải pháp, biện pháp đồng bộ và quyết liệt hơn trên mặt trận chống tội phạm ma túy. Trong đó, vấn đề tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối tượng nghiện ma túy, tập trung vào đối tượng có nguy cơ cao phạm tội về ma túy và sa ngã vào tệ nạn ma túy; tiếp tục xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, đẩy mạnh công tác cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội; mở rộng thêm các cơ sở điều trị thay thế bằng Methadone ở các địa phương Phan Rí Cửa, Chợ Lầu; cấp phát thuốc tại Mũi Né, Tân Nghĩa; điều tra, xử lý bọn tội phạm ma túy, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đồng thời, làm tốt công tác phòng ngừa, khắc phục các nguyên nhân và điều kiện phát sinh loại tội phạm ma túy; tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị và phương tiện kỹ thuật cho lực lượng phòng chống ma túy để đủ điều kiện làm tốt công tác phòng chống tội phạm ma túy.

 

Theo Báo Bình Thuận

.