leftcenterrightdel
 Người dân TP Hồ Chí Minh đổ xô đi làm giấy xét nghiệm COVID-19.

Ngày 7/7, theo ghi nhận của phóng viên tại các Bệnh viện Quân dân y miền Đông, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức)… nhiều người dân “rồng rắn” xếp hàng đi làm xét nghiệm COVID-19.

Theo ghi nhận, đa số người dân đi xét nghiệm là các tài xế, xe ôm, người làm việc tại TP Hồ Chí Minh nhưng cần đi qua tỉnh Đồng Nai, Bình Dương làm việc, giao hàng… Tuy nhiên, do số lượng người đi xét nghiệm quá đông, ở nhiều bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người trước cổng các bệnh viện và không đảm bảo giãn cách để phòng dịch.

leftcenterrightdel
Người dân ghi tờ khai trước khi tiến hành xét nghiệm. 

Một người dân cho biết, “hằng ngày tôi phải đi giao hàng ở TP Dĩ An, Bình Dương vì vậy phải tranh thủ đi sớm đến bệnh viện Quân dân miền Đông để làm giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính. Tuy nhiên, do lượng người đến xét nghiệm quá đông nên cả hơn 1 tiếng sau tôi mới tới lượt”.

Theo một số bệnh viện TP Thủ Đức, hiện nay các bệnh viện đã bố trí một khu vực riêng để làm test nhanh tránh tình trạng tụ tập đông người bệnh cạnh khu xét nghiệm chính trong các bệnh viện. Ngoài ra, các bệnh viện phối hợp với lực lượng địa phương để chia làn giãn cách khi đứng chờ xếp hàng vào làm xét nghiệm. Khi đến lấy giấy xét nghiệm, các bệnh viện cũng phát phiếu có ghi giờ hẹn đến lấy mẫu để người dân đến theo giờ, tránh đến cùng giờ gây mất trật tự trước cổng các bệnh viện trong mùa dịch. Tuy nhiên, do lượng người dân đến quá đông cho nên có thời gian bệnh viện phải ngừng phát số để thực hiện giãn cách.

leftcenterrightdel
Nhiều bệnh viện quá tải bởi lượng người đến xét nghiệm quá đông. 

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng Khoa Nhiễm, thành viên thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của Bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện nay nếu nói xét nghiệm âm tính rồi đi lại đâu đó vài ngày là an toàn cho nơi họ đến là không chính xác. Tuy nhiên về lý thuyết nếu xét nghiệm đúng âm tính chỉ nói từ khi xét nghiệm trở về trước là không lây, còn ngay sau đó vẫn có thể chuyên sang dương tính bất cứ khi nào.

leftcenterrightdel
 Người dân xếp hàng dài ngoài cổng bệnh viện.

Ngoài ra, nói về giấy xét nghiệm có nơi cho thời hạn 3 ngày, có nơi nói thời hạn 7 ngày, theo quy định của nhà quản lý cao nhất 2 ngày cũng chỉ cho là an tâm, chứ không nói đến 3 -7 ngày. Cái chính hiện nay  để đảm bảo công tác phòng dịch không phải là xét nghiệm mà suốt quá trình đi lại, giao hàng giữa các tỉnh, thành cần phải thực hiện nghiêm việc 5K và đặc biệt khi giao hàng cũng phải đảm bảo an toàn khi tiếp xúc.

Nho Thanh