Bộ Y tế phối hợp UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống COVID-19 toàn quốc năm 2020 vào chiều ngày 30/11 tại TP Đà Nẵng. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 dự và chỉ đạo hội nghị.

Tính đến nay, trên thế giới, dịch bệnh COVID – 19 đã lây lan đến 220 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 60 triệu người mắc bệnh và hơn 1,4 triệu người chết. Tổ chức Y tế thế giới nhận định dịch COVID-19 còn kéo dài đến hết năm 2021 và tiếp tục có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, ngày 23/1, ca bệnh COVID – 19 đầu tiên xuất hiện tại nước ta, sau đó là liên tiếp các ca về từ TP Vũ Hán (Trung Quốc), người nhập cảnh vào Việt Nam từ các khu vực, quốc gia tại châu Mỹ, châu Âu.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Dịch bệnh COVID – 19 đã xuất hiện tại 45 tỉnh, thành phố với 1331 ca bệnh, 35 người chết. Trong đó, Đà Nẵng là địa phương có nhiều ca bệnh nhất với 402 trường hợp dương tính, 674 ca nhiễm là ca nhập cảnh. Tổng số mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Việt Nam từ 23/7 đến nay là 877.167 mẫu, từ đầu dịch đến ngày 22/7 là 501.569 mẫu.

Với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, Việt Nam bước đầu đã thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng. Các ổ dịch, đã được kiểm soát. Cả nước đang khẩn trương phục vụ mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch và vừa phát kinh tế. 

Ông Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID – 19 và nhận được sự ngưỡng mộ, đánh giá cao từ cộng đồng quốc tế.

“Tôi vô cùng hạnh phúc khi được quay trở lại Đà Nẵng, một thành phố an toàn, bình yên và là biểu tượng chiến thắng COVID-19 ở Việt Nam”- ông Kidong Park bày tỏ. 

Cùng với đó, ông Park cũng cho rằng diễn biến dịch COVID – 19 trên thế giới vẫn đang hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng trở lại. Do đó, mọi người phải luôn luôn cảnh giác với các yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng và sự bùng phát dịch trở lại.

Mặc dù đã 89 ngày không có ca lây trong cộng đồng, nhưng Việt Nam vẫn có thêm 300 ca bệnh phát hiện sau nhập cảnh. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra bất kì lúc nào, bất kì ở đâu, không thể lường trước được  như các ca bệnh khởi phát số 1, số 17, số 416,

Trưởng Đại diện WHO cũng cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam trong công tác ứng phó đại dịch COVID – 19.

Theo PGS-TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Việt Nam bước đầu đã thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng. Một trong những chiến lược quan trọng trong phòng, chống dịch tại Việt Nam chính là khi xuất hiện các điểm nóng dịch tễ, ổ dịch phức tạp, ổ dịch có các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát thì phải tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế toàn bộ vùng có dịch, dập dịch triệt để ở bên trong.

Trong đợt chống dịch vừa qua tại miền Trung, chỉ trong một thời gian ngắn, chính quyền các địa phương đã thành lập được hàng vạn tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng trực tiếp tham gia vào công tác phòng chống dịch tại thực địa. Trong đó, Đà Nẵng 2.200 tổ, Quảng Nam 5.500 tổ, Quảng Ngãi 2.300 tổ, Quảng Trị 4.434 tổ.

Một tháng nỗ lực chống dịch, Đà Nẵng đã xác định được hơn 60 điểm nóng dịch tễ để tổ chức khoanh vùng dập dịch triệt để. Đà Nẵng cũng đã huy động, tận dụng mọi nguồn lực cả ở thành phố cũng như các quận, huyện để tổ chức cách ly tập trung 11.621 trường hợp F1, trong đó, đã phát hiện được hàng trăm ca bệnh dương tính từ những trường hợp F1. Từ đó ngăn chặn không cho dịch lan rộng trong cộng đồng và không để dịch lây lan sang các vùng khác, địa phương khác.

Thứ trưởng yêu cầu các ngành, các cấp và nhân dân không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Đặc biệt, ngành y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan tập trung tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Đánh giá về công tác phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, Việt Nam đang kiểm soát tốt lây nhiễm trong cộng đồng, các ca bệnh nhập cảnh được cách ly ngay, các ổ dịch đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội về cơ bản đã quay trở lại như trước thời điểm dịch bùng phát lần thứ 2.

leftcenterrightdel
 Bộ Y tế đã khen thưởng 33 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID – 19.

Cả nước đang khẩn trương thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. 89 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc lây nhiễm trong cộng đồng trên toàn cầu, nhiều quốc gia có số mắc COVID-19 có xu hướng gia tăng, một số nước ở châu Âu đã tái phong tỏa, thực hiện giãn cách nhưng tình hình lây nhiễm COVID-19 chưa thấy xu hướng giảm. Việt Nam  vẫn ghi nhận các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Thứ trưởng yêu cầu các ngành, các cấp và nhân dân không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Đặc biệt, ngành y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan tập trung tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Khuyến cáo người dân phải tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế là “5K”, trong đó vấn đề đeo khẩu trang hết sức quan trọng…

“Thời điểm cuối năm, với việc nhu cầu rất lớn người Việt Nam trở về từ các nước, đoàn nước ngoài đến trao đổi, làm việc với các đối tác Việt Nam, đặc biệt là nhập cảnh trái phép, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các nước vào Việt Nam hiện rất lớn, hiện hữu. Vì vậy, đòi hỏi chúng ta cần phải nỗ lực rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”- Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Tại Hội thảo, các đại biểu đại diện các vụ, Sở Y tế các địa phương, các bệnh viện đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về công tác phòng chống dịch; phòng chống lây nhiễm ở các cơ sở cách ly, công tác quản lý nhập cảnh phòng chống dịch.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã khen thưởng 33 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID – 19.

Lê Tâm