Bằng công nghệ in 3D, các chuyên gia Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist (Mỹ) đã tái tạo được tai người có cả mạch máu và sụn tai. Đây được xem là một bước đột phá, tạo nền móng cho việc “in” ra các bộ phận thay thế trên cơ thể người trong tương lai.

 


Cụ thể, họ đã sử dụng máy in 3D sinh học (3D bioprinter) - loại máy có thể in tế bào theo từng lớp, tạo thành mô hoặc các cơ quan trong cơ thể.

Tuy nhiên, hạn chế của chiếc máy này là thành phẩm thiếu đi tính ổn định, lại rất “mỏng manh dễ vỡ” nên không thể sử dụng để cấy vào cơ thể người.

Tiến sĩ Anthony Atala cùng các cộng sự đã thêm vào một dạng polymer sinh học, các tế bào tạo thành có kết cấu khỏe hơn, đủ sức chịu đựng đến khi hình thành mô mới. Mô này được nuôi dưỡng bằng loại mực sinh học có thành phần chính là nước để kết nối tế bào, đồng thời in ra các “đường dẫn” siêu nhỏ bên trong vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy.

Để chứng minh cho nghiên cứu này, các nhà khoa học đã cấy một chiếc tai người từ công nghệ in 3D vào dưới da của chuột. Sau 2 tháng, cái tai vẫn nguyên vẹn, đồng thời hình thành các mô sụn và mạch máu.

 

Theo NTD

.