Cụ thể, tai nạn do pháo nổ, chất nổ đã xảy ra 453 trường hợp và phải vào khám, cấp cứu tại các cơ sở y tế. Số lượng đó nhiều hơn 129 ca, so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023, không có trường hợp tử vong. Trong đó, có 55 trường hợp cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế, 24 trường hợp phải nhập viện điều trị theo dõi.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tai nạn do pháo nổ.

Cũng theo tổng hợp, trong 3 ngày nêu trên có tổng cộng 9.920 ca khám, cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT), giảm 14,4% so với cùng kỳ Tết Quý Mão năm 2023. Số lượng ca khám, cấp cứu TNGT chiếm 6,6% tổng số ca khám, cấp cứu. Số trường hợp phải nhập viện: 4.787 trường hợp (chiếm 48,3% tổng số ca), tăng 9,6% so với Tết Quý Mão 2023. Có 67 trường hợp tử vong do TNGT, giảm 17 ca (20,2%) so với Tết Quý Mão 2023.

Theo thông tin từ hệ thống trực an toàn thực phẩm toàn quốc và các phương tiện thông tin đại chúng, từ ngày 8/2/2024 đến ngày 11/2/2024, trên toàn quốc chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã được toàn ngành y tế, các địa phương và cơ quan chức năng chủ động triển khai nghiêm túc, quyết liệt, góp phần kiểm soát tình hình an toàn thực phẩm, đặc biệt các vụ ngộ độc thực phẩm và nguy cơ ô nhiễm thực phẩm cho cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương theo dõi, nắm thông tin và xử lý kịp thời trong trường hợp có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Đối với tình hình cung ứng thuốc khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai mua sắm thuốc; quản lý giá cả; kiểm tra chất lượng, và cung cấp thông tin công khai, đồng thời phối hợp với cơ quan thanh tra trong việc đảm bảo việc thực thi các quy định liên quan đến thuốc để đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Từ đầu kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán đến ngay, Bộ Y tế không nhận được thông tin, phản ánh về thiếu thuốc, tăng giá thuốc trên toàn quốc.

Hoài Thu