Thời gian gần đây, hầu hết các phòng khám đa khoa tư nhân tại TP.Biên Hòa đều thông báo: Từ ngày 1-1-2015 sẽ không khám bảo hiểm y tế (BHYT) trái tuyến theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

 


Khi nghe nhân viên Phòng khám đa khoa Y Đức tại phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) từ chối nhận đăng ký khám chữa bệnh BHYT trái tuyến, chị Huỳnh Thị Mi đã không khỏi ngạc nhiên. Chị Mi cho biết, cơ quan chị làm việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho cán bộ nhân viên tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Nhưng do nhà chị ở gần Phòng khám Y Đức nên thường khám bệnh ở đây và được BHYT thanh toán 70% tổng chi phí điều trị cho mỗi lần khám. Nếu áp dụng theo quy định mới khi khám tại đây (trái tuyến), sẽ không được BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh nữa. Tương tự, tại Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa), nhiều bệnh nhân đã bỏ về sau khi nghe các nhân viên nơi đây hướng dẫn phải làm đơn đề nghị chuyển BHYT về phòng khám mới được giải quyết. Bà Linh, nhà ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), một trong số bệnh nhân lâu nay của phòng khám, than: “Tôi đăng ký thẻ BHYT tại Bệnh viện đa khoa Biên Hòa. Từ trước đến giờ, mỗi lần khám ở đó phải chờ đợi lâu nên hay đi khám ở Ái Nghĩa. Quy định mới này đã giới hạn sự lựa chọn nơi khám bệnh của người tham gia BHYT”.
Theo quy định mới thì các bệnh viện được khám BHYT trái tuyến trong địa bàn tỉnh, gồm: Bệnh viện đa khoa Tâm Hồng Phước, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Sài Gòn - Đồng Nai, Bệnh viện quốc tế Đồng Nai, Bệnh viện da liễu Đồng Nai cùng các bệnh viện đa khoa ở 11 huyện, thị và TP.Biên Hòa; phòng khám đa khoa thuộc các bệnh viện huyện.

Đồng tình với ý kiến của bà Linh, nhiều chủ thẻ BHYT cho rằng việc hạn chế nơi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ tạo sự bất tiện và tốn kém cho người bệnh. Chị Huyền, nhà ở KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) dẫn chứng: “Con trai tôi học lớp 3, được trường đăng ký BHYT tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Trước đây, mỗi lần cháu bệnh cảm, viêm họng... tôi thường đưa cháu đến khám trái tuyến tại Phòng khám đa khoa Tâm An gần nhà và không phải xếp hàng chờ đợi như ở bệnh viện. Chi phí mỗi lần khám chỉ hơn 10 ngàn đồng. Mới đây, khi cho cháu đi khám lại cũng tại phòng khám trên nhưng chi phí phải trả tăng gấp 5 lần. Điều này làm người bệnh thiệt thòi”.

Trao đổi về những vấn đề liên quan đến phản ảnh của người tham gia BHYT, Trưởng phòng Giám định BHYT (Bảo hiểm xã hội Đồng Nai) Nguyễn Thị Quy cho biết trước khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, BHXH tỉnh đã có văn bản hướng dẫn gửi các cơ sở y tế thực hiện việc khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo luật định. Theo quy định mới, các cơ sở y tế không phải là bệnh viện, bao gồm các trung tâm có chức năng khám chữa bệnh, phòng khám đa khoa tư nhân, bệnh xá quân y... sẽ không được khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến.

 

Theo Báo Đồng Nai

.