Sự dễ dãi trong việc sử dụng son môi không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng khiến bạn có thể kém thông minh, vô sinh hoặc ung thư.

 


Kể cả với những hãng mỹ phẩm uy tín, lượng chì được kiểm định nghiêm ngặt thì trong quá trình sử dụng son, chúng ta vẫn có thể gặp nạn. Vì khi chúng ta ăn, uống nước mà vẫn đang tô son, chị em đã vô tình “ăn” luôn cả lớp son đấy vào cơ thể. Nếu lượng chì lớn, nó có thể gây ra nhiễm độc cấp tính với các triệu chứng như: nôn mửa, tiêu chảy.

Còn nếu chỉ là một lượng chưa đủ gây ngộ độc, nhưng lại nhiều hơn lượng chì mà cơ thể có thể đào thải ra sẽ dẫn đến việc chì tích tụ lại trong cơ thể. Lâu dần, chì có thể khiến bạn mắc các các bệnh về răng lợi, thậm chí nếu sử dụng hằng ngày trong thời gian dài nó còn có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như thần kinh, máu, dạ dày - đường ruột, tim mạch, gan, thận... không ngoại trừ nguy cơ bị ung thư.

Để làm đẹp không hại đến thân

Theo tiến sỹ Lợi, chị em chỉ nên mua những loại son có ghi đầy đủ các thông tin như: tên của sản phẩm, chức năng của nó, hướng dẫn sử dụng, thành phần công thức đầy đủ, tên nước sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư), định lượng, số lô thể tích, ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện rõ ràng, lưu ý về an toàn khi sử dụng.

PGS. TS. Nguyễn Ngọc Hướng, Khoa Hóa, Trường Đại học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, bằng mắt thường không thể phân biệt được loại son nào chứa chất độc hại hay không và nhiều người tiêu dùng đã tự trang bị cho mình cách nhận biết riêng. Một số người tự dùng nhẫn vàng tây cọ vào son xem có biến màu để phát hiện chì. Nhưng cách này không hề có cơ sở khoa học. Bởi vì PGS. TS. Nguyễn Ngọc Hướng, bản thân vàng tây là một hỗn hợp kim loại gồm nhiều thành phần kim loại với liều lượng khác nhau nên có cái thử lượng chì được cái không được.

 

Theo VnMedia
 

.