Trong một cuộc họp báo hôm 9/5, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, nước này đã phát hiện 15 trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân.

Theo ông Budi, Indonesia đã phát hiện 3 trường hợp viêm gan cấp bí ẩn đầu tiên ở Jakarta vào ngày 27/4, chỉ 4 ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo dịch bệnh bùng phát ở châu Âu.

Chính phủ Indonesia đã chỉ thị ngành Y tế và các bệnh viện giám sát tình hình viêm gan cấp.

Trước đó vào đầu tháng 5, Bộ Y tế Indonesia thông báo 3 trẻ em tại thủ đô Jakarta nghi mắc căn bệnh này đã tử vong vào tháng 4. Các trường hợp đều đã được tiêm phòng vắc xin viêm gan.

Cũng theo ông Budi, bệnh viêm gan cấp chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 16 tuổi, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Do vi rút được xác định xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, ông Budi khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên cho trẻ. Các bậc phụ huynh cũng cần chú ý các triệu chứng tiêu chảy, sốt ở trẻ.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin. Ảnh: Antara / Hafidz Mubarak A.

Tuần trước WHO nói, đã nhận được báo cáo về ít nhất 228 trường hợp liên quan đến bệnh viêm gan cấp trẻ em ở 20 quốc gia.

Bộ Y tế Indonesia cho biết, đang làm việc cùng với WHO, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (U.S. CDC), cũng như đối tác Anh để nhanh chóng xác định nguyên nhân chính xác của căn bệnh. 

Một số chuyên gia y tế đã liên hệ căn bệnh này với bệnh nhiễm trùng bởi một loại adenovirus, một họ vi rút phổ biến có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm hoặc đường tiêu hóa.

“Rất có thể chủng adenovirus 41, một loại vi rút cảm cúm là nguyên nhân gây ra căn bệnh. Tuy nhiên có nhiều trường hợp không phát hiện chủng adenovirus 41 này. Chúng tôi vẫn đang tiến hành nghiên cứu cùng với Mỹ và Anh để xác định nguyên nhân.”, ông Budi nói.

Cũng có giả thuyết cho rằng việc phong tỏa, cách li do đại dịch COVID-19 có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của trẻ em.

Ngoài ra, các nhà khoa học đang xem xét liệu vi rút adenovirus có liên quan đã đột biến hay đang hoạt động song song với một bệnh nhiễm trùng khác, có thể là COVID-19 hay không.

Văn Phong (theo truyền thông Indonesia)