(BVPL) - “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” là thông điệp mà Quỹ Dân số Liên hợp quốc muốn gửi tới tất cả các nước thành viên trong Ngày Dân số Thế giới năm 2016. Trẻ em gái vị thành niên cần phải được tạo điều kiện để có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn, khỏe mạnh và có tương lai tươi sáng.

 

 

Mỗi ngày có 20.000 “bà mẹ nhí”


Theo Liên hợp quốc, trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Đầu tư cho trẻ em gái cũng giống như trẻ em trai, không chỉ cần thiết cho cuộc sống của các em mà còn là nền tảng quan trọng về sức khỏe, cuộc sống hạnh phúc của gia đình và cộng đồng, cũng như cả quốc gia.

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho nữ giới từ 15 tuổi đến 19 tuổi trên toàn thế giới là tự tử, kế đến là biến chứng thai sản. TS. Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế cho biết, theo số liệu toàn cầu, trong năm 2015, số trẻ em kết hôn khi chưa đủ 18 tuổi cao nhất rơi vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương với 59 triệu em. Tiếp sau là Đông Á và Nam Á cùng với khu vực Tây Phi và Trung Phi với 8 triệu em/khu vực; các quốc gia Ả rập 3 triệu em và khu vực Đông Âu và Trung Á với 1 triệu em.

Bên cạnh đó, mỗi ngày có 20.000 trẻ em gái tại các nước đang phát triển từ 15-17 tuổi sinh con; ước tính số ca nạo phá thai không an toàn ở trẻ em gái tuổi từ 15-19 là 3,2 triệu ca; 10% số trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước 15 tuổi.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), tỷ lệ mang thai ở vị thành niên có giảm trong hai năm gần đây, nhưng vẫn ở mức cao và rất đáng lo ngại. Năm 2012 là 3,39%, năm 2014 là 2,78% và năm 2015 là 2,66%. Việt Nam hiện là nước có tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ năm thế giới. Mỗi năm, cả nước có khoảng 300.000 ca nạo phá thai ở độ tuổi 15-19 và con số này vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Trao cơ hội cho các em

Trẻ em gái vị thành niên cần phải được tạo điều kiện để có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và khỏe mạnh, có tương lai tươi sáng, để các em có thể tự đưa ra quyết định cho cuộc sống của mình. Khi các em được trao quyền, có phương tiện và thông tin để tự quyết định cuộc sống của mình thì các em sẽ có nhiều cơ hội phát huy tiềm năng và trở thành một tác nhân tích cực tạo ra sự thay đổi trong gia đình, cộng đồng và quốc gia.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, để thiết thực hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”, cần có sự quan tâm, hỗ trợ, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương trong việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình để trẻ em gái vị thành niên được hưởng các quyền của các em như học tập, chăm sóc sức khỏe; không bị bạo hành để hiện thực hóa mong ước của các em trong tương lai và thay đổi thế giới của chúng ta.
                   

Trần Mai

.