Hiện nay, trên thị trường đang rộ lên "mốt" tự chế mỹ phẩm. Người ta tìm cách xây dựng thương hiệu riêng rồi bán ra thị trường những sản phẩm mỹ phẩm chưa qua kiểm định đó với nhiều chiêu trò quảng cáo khác nhau khiến không ít người tiêu dùng bị trúng chiêu mà không hề hay biết.
 
Phong trào mỹ phẩm tự chế

 

Vô vàn các thể loại công thức, cách làm mỹ phẩm chưa ai kiểm chứng được chia sẻ tràn lan trên mạng. Nguồn: Internet
Vô vàn các thể loại công thức, cách làm mỹ phẩm chưa ai kiểm chứng được chia sẻ tràn lan trên mạng. Nguồn: Internet
 
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại mỹ phẩm giả, kém chất lượng, có sản phẩm thậm chí còn gây nhiều hậu quả xấu cho cơ thể người sử dụng. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường có giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng khác, có tác dụng tức thì ngay trước mắt, khiến người ta bị choáng ngợp. Và có lẽ chính vì thế, lại rất được lòng người tiêu dùng.
 
Có một lẽ đương nhiên là hầu hết những người sản xuất, người bán đều khẳng định mỹ phẩm của họ được sản xuất từ tự nhiên như dầu dừa, dầu gấc, cám gạo, mật ong, trà xanh...với chủng loại rất đa dạng. Chủ yếu là son, kem dưỡng da, dưỡng thể, mặt nạ, bông tắm, mút rửa mặt... Bên cạnh đó, cách thức mua bán ồ ạt, đơn giản. Sản phẩm thậm chí còn được chuyển đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Trên thực tế, người bán hàng có thể lấy hàng từ người quen, sau đó pha chế theo các tỷ lệ có sẵn để cho ra nhiều sản phẩm khác nhau. Chai lọ, vỏ bọc, nhãn hiệu...họ có thể tự mua để tiết kiệm cho phí.
 
Gây khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm

 

Dđ
Hàng loạt các sản phẩm mỹ phẩm tự chế tràn lan trên thị trường mà không thông qua một phương thức kiểm định chính thống nào. Nguồn: Internet
 
Phần lớn các thể loại mỹ phẩm tự chế nói chung đều không có nhãn mác, hoặc sử dụng nhãn mác tự chế, không được kiểm định bởi bất kì cơ quan chức năng nào. Chính vì vậy, những sản phẩm này rất dễ ngụy tạo thành phần và chất lượng sản phẩm.
 
Những sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ có sự pha trộn của các chất độc hại do có thể được làm từ nguyên liệu không có kiểm định. Thậm chí, những sản phẩm này còn có thể không đảm bảo điều kiện vô khuẩn. Ngoài,ra, quá trình sản xuất có thể sử dụng những dụng cụ chưa diệt khuẩn, việc bảo quản, vận chuyển trong chai lọ không đúng quy định với thời tiết, nhiệt độ khác nhau có thể nảy sinh nấm mốc, hư hỏng, làm biến chất sản phẩm, gây hại cho người sử dụng.
 
Cẩn thận với những hậu quả mà mỹ phẩm tự chế có thể gây ra

 

d
Hãy lưu ý và cân nhắc kỹ trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm mỹ phẩm nào để tránh những hậu quả đáng tiếc. Nguồn: Internet
 
Theo các chuyên gia, hiện nay có một số mỹ phẩm tự chế được cho thêm corticoid (chất làm da đẹp lên nhanh chóng trong thời gian đầu sử dụng 3-7 ngày). Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu hoặc ngưng sử dụng chất này sẽ dẫn đến tao da, rạn da, mất sự đề kháng, nhiễm trùng, mụn trứng cá…
 
Trong trường hợp người bệnh bôi kem chứa corticoid lâu ngày có thể thấm qua da vào máu, làm bạn nữ tiền dậy thì bị rối loạn sự phát triển hệ lông. Corticoid dễ xuất hiện trong mỹ phẩm làm trắng da, trị thâm nám, trị mụn…
 
Hãy lưu ý rằng khi mua mỹ phẩm tự chế cần xem xét kĩ địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, xem giấy phép sản xuất trên bao bì đồng thời kiểm tra kĩ chất lượng bên trong xem có hiện tượng nấm mốc hay không. Khi dùng mỹ phẩm thấy có sự kích ứng, đỏ da, ngứa ngáy thì ngưng sử dụng ngay lập tức.
 
 
Thùy Hương (t/h)