Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị gãy cột sống do tai nạn trong lúc hái tiêu.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn trong lúc hái tiêu.

Một trong những bệnh nhân nói trên là chị Phùng Thị Liên (SN 1986, trú tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Chị Liên cho biết, cách đây khoảng một tuần, chị bắc thang leo lên hái tiêu trong diện tích rẫy của gia đình. Trong lúc đứng trên thang hái tiêu, không may thang bị trượt khiến chị Liên ngã từ ở độ cao 5m xuống đất.

Ngay sau đó, chị được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu trong tình trạng đau buốt, không cử động lưng được. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán, chị Liên bị gãy 2 đốt sống và được chỉ định phẫu thuật để xử lý vết thương và điều trị kịp thời.

leftcenterrightdel
 Sau phẫu thuật, sức khỏe của chị Hoàng Thị Nhung đang hồi phục tốt.

Tương tự, chị Hoàng Thị Nhung (SN 1972, trú tại thôn 13, xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng không may bị té ngã trong lúc hái tiêu. Chị Nhung chia sẻ: “Hôm đó, tôi đang ngồi trên ngọn thang cao 3,5m để hái tiêu thì thang bất ngờ bị nghiêng 1 chân, ngả ra ngoài. Lúc này, tôi bị té xuống đất, dẫn đến khó thở, đau buốt, bị tê cột sống, hai chân và không nói được. Thấy vậy, những người đi làm cùng đã gọi cho người nhà đến đưa tôi vào bệnh viện cấp cứu. Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, các bác sĩ chẩn đoán, tôi bị gãy một đốt sống, chèn ép tủy và được chỉ định phẫu thuật gấp để điều trị kịp thời”.

Hay đó là trường hợp của bà Võ Thị Huề (SN 1967, trú tại xã Ea Drơng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) bị dập 2 đốt sống sau khi té từ trên thang xuống đất. Bà Huề nhớ lại: “Vào ngày 23/2, trong lúc trèo lên chiếc thang cao 3m để hái tiêu trên rẫy của gia đình thì luồng gió lớn bất ngờ kéo đến khiến chiếc thang bị lật ngã ngửa. Cùng lúc đó, tôi bị hất văng xuống đất. Sau khi được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bà Huề bị dập 2 đốt sống và được chỉ định phẫu thuật”.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ cho một bệnh nhân bị gãy cột sốt tập đi sau phẫu thuật. 

Bác sĩ Huỳnh Như Đồng – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, sau khi phẫu thuật, sức khỏe của các bệnh nhân nói trên đang dần ổn định, hồi phục hồi phục tốt. Các bệnh nhân đỡ đau nhiều, có thể tập đứng, tập đi lại được và không có dấu hiệu để lại di chứng.

Cũng theo bác sĩ Đồng cho hay, từ sau Tết Nguyên đán năm 2024 đến nay, có hàng trăm trường hợp được đưa vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để cấp cứu, điều trị do tai nạn trong lúc hái tiêu. Trong đó, có nhiều bệnh nhân bị gãy tay, gãy chân, vừa gãy cột sống, có trường hợp bị chấn thương sọ não. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 5-10 trường hợp, trong đó nhiều bệnh nhân phải chỉ định mổ cấp cứu để can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn các di chứng.

leftcenterrightdel
 Người dân Đắk Lắk đang vào mùa thu hoạch hồ tiêu. 

Theo thống kê, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Đắk Lắk có gần 30.000 a hồ tiêu, năng suất ước đạt 30 tạ/ha. Thời điểm hiện nay, hồ tiêu đang vào mùa thu hoạch chính vụ. 

Để hạn chế các rủi ro trong lúc trèo thang để hái tiêu, bác sĩ Đồng khuyến cáo, mỗi người dân cần phải mua bảo hiểm y tế cho riêng mình, để khi không may bị tai nạn vào bệnh viện điều trị, phẫu thuật sẽ đỡ tốn kém. Bởi chi phí của mỗi ca phẫu thuật cột sống lên đến vài chục triệu đồng.

Đồng thời, người dân đi hái tiêu cần trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động để hạn chế thương tích nặng nề nếu chẳng may bị té ngã./.

Nguyễn Chính