Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành tại cuộc họp vào chiều ngày 4/2 về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành chỉ đạo cuộc họp 
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, để ứng phó với dịch bệnh, thành phố đã Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban.

Theo đó, thành phố Hải Phòng đã ra Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp công tác phòng, chống trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh; làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (TQ) và các sở, ngành về công tác phòng chống dịch bệnh. Có văn bản tạm thời không nhận người Hồ Bắc sang Việt Nam làm việc.

Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc và giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; phun thuốc khử khuẩn tại các trường học, Trung tâm Hội nghị và Nhà khách thành phố và các địa điểm tổ chức sự kiện đông người; tạm dừng việc nhập cảnh hành khách và tiếp nhận các chuyến bay từ các vùng có dịch bệnh đến Hải Phòng; cho phép học sinh nghỉ học 3 ngày (3-5/2/2020) để thực hiện các biện pháp khử khuẩn và tập huấn phòng, chống dịch bệnh; UBND thành phố cũng tổ chức 2 đoàn kiểm tra đột xuất công tác khử khuẩn tại các trường học.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra công tác phòng dịch ở sân bay quốc tế Cát Bi.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành cũng đã báo cáo về các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới như: đề nghị các doanh nghiệp có các yếu tố nguy cơ liên quan đến dịch bệnh tại các khu công nghiệp cung cấp thuốc khử trùng, phát miễn phí khẩu trang cho công nhân lao động; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đúng về diễn biến dịch bệnh; yêu cầu các doanh nghiệp có người lao động Trung Quốc thông báo cho người lao động Trung Quốc tạm thời không đến Hải Phòng…

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành ghi nhận UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương đã vào cuộc tích cực với tinh thần trách nhiệm cao theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương; đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các công việc cụ thể để phòng, chống dịch bệnh. Đến giờ phút này, Hải Phòng là địa phương đang kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh và có các phương án xử lý kịp thời.

leftcenterrightdel
 Một Hiệu trưởng ở Hải Phòng bị đề xuất chuyển công tác khác vì lơ là phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị UBND thành phố ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp Trung Quốc, các doanh nghiệp sử dụng người lao động Trung Quốc thông báo cho người lao động Trung Quốc tạm thời chưa đến Hải Phòng, nếu phát hiện doanh nghiệp không tuân thủ sẽ phải chịu trách nhiệm trước thành phố. UBND thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế, Công an thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ để kiểm soát chặt chẽ người Trung Quốc vào Hải Phòng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo Chủ tịch UBND, Trưởng công an các quận, huyện phải kiểm soát được tình hình, báo cáo số lượng người Trung Quốc hàng ngày cụ thể cho thành phố; với những người Trung Quốc đã đến thành phố kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ra văn bản yêu cầu không nhập cảnh, cần rà soát, bố trí địa điểm để quản lý tập trung, cách ly theo dõi 14 ngày, tránh lây lan ra cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo UBND thành phố ra thông báo đến các đền, chùa, miếu... tạm đóng cửa; các quận, huyện rà soát và hủy các lễ hội không cần thiết; hạn chế hoạt động các tụ điểm vui chơi giải trí tập trung đông người. Sở Du lịch thông báo tới các khách sạn không tiếp nhận khách Trung Quốc tới lưu trú; Sở Y tế cấp miễn phí khẩu trang vải cho học sinh các cấp bằng nguồn ngân sách thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng chỉ đạo bố trí trang thiết bị đầy đủ cho đội ngũ y tế để phòng chống dịch bệnh.

 Tại Hải Phòng, tính đến 17h30 ngày 3/2/2020, đã và đang cách ly theo dõi, điều trị cho 13 trường hợp nghi viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Cụ thể: đã xuất viện 3 người có kết quả xét nghiệm âm tính; đang cách ly 10 người (7 trường hợp người Việt Nam, 3 trường hợp người Trung Quốc). Tính đến 11h ngày 3/2/2020, đã có 1.008 lao động Trung Quốc tại 80 doanh nghiệp quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Khánh An