leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp phòng, chống dịch COVID-19. 

Ngày 15/2, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải mở cửa đón học sinh, đồng thời, thực hiện thí điểm tổ chăm sóc cộng đồng tại 4 quận, huyện để hỗ trợ người dương tính COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Hải Phòng, tính đến ngày 13/2, Hải Phòng ghi nhận 68.091 ca nhiễm COVID-19; đến nay, có 35.558 ca hồi phục xuất viện; 110 ca tử vong (chiếm 0,16%); 32.423 ca đang điều trị, trong đó 31.032 ca điều trị tại nhà (chiếm 95,7%), 1.391 ca điều trị tại cơ sở y tế (chiếm 4,3%).

Đáng chú ý, hiện nay một số người dân mắc COVID-19 nhưng không khai báo y tế, tự mua thuốc về nhà dùng, gây khó khăn cho các đơn vị y tế trong việc vận động, thực hiện giám sát y tế, theo dõi, quản lý và điều trị. Một số bộ phận và người dân còn biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Nhân lực tại một số đơn vị y tế còn mỏng, đặc biệt khi số ca mắc tăng nhanh, số nhân lực tại Trạm Y tế không đủ để quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Nhiều nhân viên y tế mắc COVID-19 từ cộng đồng và trong khu điều trị. Thuốc kháng virus từ nguồn cung ứng của Bộ Y tế chưa đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo nên việc dự toán mua sắm gặp nhiều khó khăn, khó chủ động.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang cho biết, trong công tác phòng, chống dịch không chủ quan, lơ là, nhưng không được hoảng sợ, lo lắng, vì số lượng tử vong của thành phố hiện đang thấp hơn so với trung bình của cả nước, các cơ sở y tế hiện đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho các ca nặng. Thành phố Hải Phòng sẵn sàng kinh phí cho công tác phòng, chống dịch.

Đối với việc tổ chức các Tổ chăm sóc tại cộng đồng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị giao cho các địa phương chủ động, tăng cường lực lượng ở cở sở hiện đang điều trị cho F0 tại nhà, cán bộ phải am hiểu công việc, năng nổ, tích cực, không cần đông, không cần nhiều nhưng phải hiệu quả và có chế độ phụ cấp.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đồng ý chủ trương điều động sinh viên y tế về những nơi có áp lực nhất. Thành phố huy động sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Cao đẳng Y Hải Phòng, Đại học Hải Phòng từ ngày 16/2 đến ngày 16/3 để hỗ trợ Trạm Y tế lưu động tại các địa phương có số ca mắc cao, có hỗ trợ kinh phí, giao Sở Y tế Hải Phòng bố trí thời gian phù hợp để các cháu tiếp tục duy trì việc học tập tại trường.

Đối với việc thành lập Tổ chăm sóc tại cộng đồng,  Hải Phòng tổ chức thí điểm tại các địa phương có số ca mắc cao như tại các quận/ huyện An Dương, Hải An, Ngô Quyền.

Mỗi quận huyện từ 5-6 tổ, mỗi tổ từ 5-6 người, có hỗ trợ kinh phí, lựa chọn lực lượng trẻ, nhanh nhẹn, có sức khỏe để tham gia.

Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 các xã/phường sẽ hoạt động chung địa điểm với Trạm Y tế lưu động, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố Hải Phòng khuyến khích người dân tăng cường test nhanh tại nhà và báo với chính quyền khi dương tính COVID-19.

Khánh An