Ngày 29/7, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác nhận Hà Nội đang có 1 ca nghi nhiễm do đi từ Đà Nẵng về. Hiện, thành phố đang gấp rút triển khai công tác khoanh vùng, điều tra, truy nguồn gốc những người có liên quan đến ca nghi nhiễm này. Trường hợp nghi nghiễm này có tiền sử dịch tễ cũng tương đối phức tạp.

leftcenterrightdel
Cơ quan y tế phun khử khuẩn tại nơi làm việc của ca nghi nhiễm trên phố Trần Thái Tông.

Bệnh nhân này đi Đà Nẵng du lịch cùng gia đình (khoảng 29 người) từ ngày 12/7 đến 15/7/2020. Đến ngày 23/7 xuất hiện ho, sốt nhẹ từ 37,5-38,2 độ C kèm có đờm đặc. Ngày 28/7/2020 đến BV Nhiệt đới Trung ương khám sàng lọc và được hướng dẫn nhập viện để cách ly (Chụp XQ có hình nhả nhiều ổ viêm nhỏ rải rác 2 phổi). Kết quả XN của BV Nhiệt đới Trung ương ngày 29/7/2020 PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, người nghi nhiễm là anh N.T.H. (sinh năm 1997, trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội).

Bệnh nhân này đi Đà Nẵng du lịch cùng gia đình (khoảng 29 người) từ ngày 12/7 đến 15/7/2020. Đến ngày 23/7 xuất hiện ho, sốt nhẹ từ 37,5-38,2 độ C kèm có đờm đặc.

Được biết, H. là nhân viên làm việc tại nhà hàng piza trên phố Trần Thái Tông.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát chăng dây phong tỏa quán pizza có ca nghi nhiễm. Ảnh: Hồng Quang.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật, ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: “Cơ quan chuyên môn đang tập trung làm. Cơ quan y tế, chuyên môn triển khai nhiệm vụ khoanh vùng tại khu vực cư trú của ca nghi nhiễm Covid. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 của trường hợp này. Trước tiên, yêu cầu những người F1, F2 tự cách ly theo dõi tại nhà. Trường hợp có biểu hiện sẽ được đưa đi cách ly”.

Ngày 28/7/2020 đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khám sàng lọc và được hướng dẫn nhập viện để cách ly (Chụp XQ có hình nhả nhiều ổ viêm nhỏ rải rác 2 phổi). Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ngày 29/7/2020 PCR cho kết quả ban đầu dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin từ quận Cầu Giấy, đã điều động đội phản ứng nhanh của Trung tâm y tế quận phun khử khuẩn khu vực nhà hàng piza trên phố Trần Thái Tông, rà soát lên danh sách những người tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm.

Những nhân viên của cơ sở Piza này được yêu cầu đeo khẩu trang và không ra ngoài.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường.

Tính đến sáng 29/7, Hà Nội đã qua 107 ngày không phát hiện ca bệnh mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận định Hà Nội là nơi nguy cơ lây nhiễm cao do số lượng người từ Đà Nẵng về rất đông, khoảng 15.000 đến 20.000 người.

Chỉ đạo phòng dịch, Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu những người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay và đã đến một số nơi liên quan đến các ca dương tính (Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng; các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu; Trung tâm tiệc cưới For you palace) phải cách ly, khai báo y tế để lấy mẫu xét nghiệm.

Những trường hợp đã đi Đà Nẵng song không đến các địa điểm nêu trên thì chủ động khai báo chính quyền, giám sát sức khoẻ cá nhân và giãn cách tại gia đình.

Ngày 28/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị dừng hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh; hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt đi, đến thành phố Đà Nẵng, trừ các trường hợp đặc biệt đã được quy định.

Với hoạt động vận chuyển hành khách có hành trình qua thành phố Đà Nẵng, phương tiện giao thông không được dừng, đỗ để đón, trả khách.


Trần Vũ - Lưu Ly