Khảo sát thực tế liệu trình điều trị Ung thư tại Việt Nam cho thấy kỹ thuật điều trị ung thư bằng phương pháp tăng nhiệt khối u sử dụng sóng điện từ hội tụ không xâm lấn (Hyperthermia) là một phương pháp điều trị cục bộ nghĩa là năng lượng nhiệt truyền tải vào cơ thể bệnh nhân chỉ có thể tác động cục bộ trên khối u mục tiêu và kết thúc ngay khi tắt nguồn. Khối u được làm nóng đến nhiệt độ từ 40 đến 450C trong một khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu lâm sàng của điều trị ung thư siêu nhiệt là tạo ra đủ nhiệt để tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm hỏng tế bào bình thường và để tăng hiệu quả của xạ trị. Hyperthermia có thể được ứng dụng một mình nhưng thường được kết hợp với hóa xạ trị. Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng tăng thân nhiệt có thể tăng gấp đôi hiệu quả hóa xạ trị trong các khối u chọn lọc, không tăng độc tính. Hiện nay, công nghệ này đã được áp dụng tại nhiều nước có nền y học tiên tiến như Hoa Kỳ, Đức.

Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, đến nay, trên cả nước chưa có bệnh viện công lập nào áp dụng công nghệ này, mới chỉ có Bệnh viện Quốc tế Vinmec ứng dụng nhiệt trị trong điều trị ung thư từ tháng 3/2019. Việc TTKTC và TH Hà Nội - bệnh viện Xanh Pôn triển khai hệ thống tăng nhiệt Pyrexar BSD-2000 tại Hà Nội là một mốc đáng ghi nhận cho sự phát triển của nền y học ứng dụng, đặc biệt trong bối cảnh của sự tăng nhanh các bệnh học về khối u. Triển khai kỹ thuật điều trị khối u bằng phương pháp tăng thân nhiệt sử dụng sóng cao tần hội tụ không xâm lấn sẽ góp phần giúp các trung tâm hóa xạ trị tại Hà Nội có thêm một công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho liệu trình điều trị và bệnh nhân sẽ được thụ hưởng những thành quả của sự phát triển y học hiện đại.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thăm hệ thống máy điều trị ung thư mới
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hợp tác với các tập đoàn lớn nhằm cập nhật các công nghệ mới, bổ sung vào quy trình khám chữa bệnh để phục vụ người dân hiệu quả hơn. “Với việc đưa máy Pyrexar tăng nhiệt hỗ trợ điều trị ung thư và máy cộng hưởng từ vào sử dụng, Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới, nước đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu công nghệ mới này” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Với việc đưa máy máy Pyrexar tăng nhiệt vào hỗ trợ điều trị ung thư Bệnh viện Xanh Pôn sẽ góp phần đưa công nghệ cao vào điều trị ung thư cho bệnh nhân.

Lê Sử