Hà Nội có ca nhiễm COVID-19 thứ 23

Sáng 5/2, báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến của lãnh đạo Bộ Y tế với các địa phương, ông Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính tới 8h sáng nay Hà Nội đã ghi nhận 23 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Người vừa nhận kết quả dương tính tên là N.T.K (nữ, SN 1973, có địa chỉ ở số 12, ngõ 86, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy).

Bệnh nhân là vợ của bệnh nhân mã số BN1866 (nam, sinh năm 1970) trú tại Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy. Bệnh nhân BN1866 tiếp xúc với BN1814 tại Phòng công chứng số 3 Hà Nội (số 6 phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) để làm hợp đồng mua bán nhà từ khoảng 8h30' đến 9h40'.

Bệnh nhân mã số BN1814 (nữ, SN 1971), nghề nghiệp là giáo viên dạy tại trường THCS Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Ngày 1/2, bệnh nhân N.T.K được lấy mẫu lần 1 kết quả âm tính. Ngày 2/2, bệnh nhân được chuyển cách ly tại khu cách ly Trường Đào tạo nghề Thành An. Đến ngày 4/2, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng gai rét, sốt 38,1 độ C, lấy mẫu xét nghiệm lần 2, chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn. Ngày 5/2, bệnh nhân K có kết quả dương tính.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ.
Trước đó, theo ông Hiền, Hà Nội cũng ghi nhận ca dương tính thứ 22 (BN1956), là nhân viên ngân hàng, F1 của bệnh nhân mã số BN1883. Ông Hiền cũng cho biết, trường hợp BN1956 khai báo không trung thực, quanh co, gây chậm và khó khăn cho truy vết, cần có biện pháp xử lý. Ngày hôm qua, khi phát hiện trường hợp BN1956, toàn khu vực chung cư số 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) - nơi ở của nữ bệnh nhân đã được cách ly.

Tính tới 4h sáng nay, Hà Nội đã lấy 934 mẫu của người dân tại tòa nhà ở 88 Láng Hạ và cố gắng sẽ cho kết quả trong trưa nay. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng truy vết toàn bộ camera để có phương án cách ly từng tầng, trước mắt, trên tinh thần sẽ cách ly khu vực liên quan tới bệnh nhân.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tới nay, Hà Nội đã rà soát được tổng số 893 trường hợp F1 và xét nghiệm được 100% số mẫu. Ngoài ra còn có 9.224 F2 cách ly tại nhà.

Riêng tại trường THCS Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiện có 116 người (gồm cả học sinh và phụ huynh đi kèm) đang được cách ly. Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết hiện đã có kết quả âm tính, Hà Nội sẽ tập trung xét nghiệm thêm để đưa các con về ăn Tết trước Tết Nguyên đán.

Sơn La truy tìm khẩn cấp hành khách đi cùng bệnh nhân Điện Biên nhiễm COVID -19

Sáng ngày 5/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Sơn La đã ra thông báo hỏa tốc truy tìm những người đi cùng xe liên quan đến bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại tỉnh Điện Biên.

leftcenterrightdel
Kiểm tra thân nhiệt người ra vào trên địa bàn tỉnh Sơn La. Ảnh Báo Nhân dân

Văn bản khẩn của CDC Sơn La nêu rõ, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COID -19 tỉnh Điện Biên, đêm 2/2, nhà xe Thành Công, biển kiểm soát 27B-004.55 (chạy từ Cầu Bạch Đằng, Hải Phòng, về Điện Biên), đến sáng 3/2, xe đến Điện Biên.

Thông tin cho biết,  trên xe có khoảng 90 hành khách, trong đó có nhiều hành khách xuống dọc đường suốt chặng di chuyển tại các điểm trên địa bàn tỉnh Sơn La (nhà xe không nhớ hành khách xuống các điểm nào).

CDC Sơn La thông báo và đề nghị các cá nhân đi trên chuyến xe hoặc biết thông tin về các trường hợp có liên quan đến phương tiện và các địa điểm trên liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ trong thời gian sớm nhất, hoặc có thể gọi theo số điện thoại đường dây nóng: 02123666115 - 0904890198 (CDC Sơn La) cung cấp số điện thoại những người tiếp xúc gần với mình.

leftcenterrightdel
 Bộ đội biên phòng Điện Biên đo thân nhiệt người dân ở khu vực biên giới. Ảnh TTXVN

CDC Sơn La cũng khuyến cáo người dân thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ http://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ.

Cài đặt ứng dụng Bluezon để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID -19 tại địa chỉ http://www.bluezon.gov.vn

Sơn La cũng yêu cầu chính quyền các địa phương thông báo rộng rãi đến người dân, cộng đồng trên địa bàn; đồng thời, tổ chức giám sát, khai báo y tế, tổ chức cách ly theo quy định khi có trường hợp liên quan các địa điểm nêu trên.

Sáng 5/2,  tại cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long  cho biết, đến nay đã thêm tỉnh thứ 11 xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng.

Đó là Điện Biên, đã có 2 ca nhiễm, xuất phát từ Cẩm Giàng, Hải Dương đi lên Điện Biên. Những trường hợp này đã xét nghiệm 2 lần, ngoài ra, tỉnh cũng đã phát hiện thêm một số ca nghi nhiễm, đang chờ xét nghiệm khẳng định.

Theo Bộ trưởng, dịch tại Điện Biên là do di chuyển xe từ Hải Dương lên. Thực tế, có hiện tượng một vài nhà xe gom khách từ vùng có dịch đi các địa phương khác, trốn cách ly tại một số tâm dịch.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết, 9h tối qua, tỉnh nhận kết quả phát hiện 2 ca dương tính lần 2. Tới 6h sáng nay, ghi nhận thêm 4 ca dương tính lần 1 đang cho xét nghiệm lại. Đến nay, sức khoẻ của các bệnh nhân đều ổn định, không có biểu hiện triệu chứng.  

PV - Vũ Phương