Hiện nay, để phục vụ cho công việc, học tập và giải trí, việc sử dụng máy vi tính, điện thoại di động và máy tính bảng thường xuyên khiến cho nhiều người mắc các chứng bệnh về mắt, đặc biệt là cận và loạn thị.
 
Vậy, câu hỏi được đặt ra ở đây là làm thế nào để bảo vệ đôi mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử?

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Thứ nhất, hãy điều chỉnh độ sáng màn hình để sao cho phù hợp với hoàn cảnh, Màn hình thiết bị điện tử quá sáng hay quá tối đều có thể dễ khiến bạn chảy nước mắt, mỏi mắt, nặng hơn thậm chí có thể gay ra nhức đầu, chóng mặt.
 
Thứ hai, khi sử dụng thiết bị điện tử, hãy đeo kính thay vì sử dụng kính áp tròng. Kính áp tròng hầu như không thể bảo vệ mắt của bạn, đặc biệt là trước màn hình máy vi tính và sẽ làm mắt bạn bị khô. Hãy chuyển sang kính gọng. Bạn có thể sử dụng kính chống lóa để bảo vệ mắt. Tất cả nhà cung cấp kính chăm sóc đeo mắt đều có bán lớp kính này. Lưu ý rằng cho dù mắt của bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn vẫn nên dùng kính không độ để chống lại ánh sáng từ màn hình.
 
Thứ ba, khi bạn phải làm việc dưới các thiết bị điện tử trong thời gian dài. đừng quên chớp mắt thường xuyên. Hành động này sẽ giúp mắt của bạn không bị khô và mỏi.
 
Thứ tư, luôn duy trì một khoảng cách khá xa với màn hình máy tính trong khi làm việc. Đó là lý do tại sao sử dụng máy tính để bàn lại tốt hơn so với máy tính bảng và máy tính xách tay. Bạn có thể tăng font chữ nếu cảm thấy nhìn không rõ khi phải đọc hay viết nhanh, hãy để phông chữ to để mắt không phải điều tiết quá nhiều, giảm áp lực lên đôi mắt. Chú ý rằng không nên nheo mắt, liếc mắt khi sử dụng thiết bi điện tử. Nheo mắt là hành động có thể gây hại cho đôi mắt của bạn. 
 
Ngoài ra, bạn có thể lắp thêm màn hình bảo vệ thị lực. Một số người đã gắn thêm một màn hình bảo vệ thị lực trên máy vi tính để bảo vệ mắt. Đây có thể là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng cho đôi mắt của bạn.  
 
Thứ năm, bạn có thể thư giản dôi mắt của mình sau khi làm việc trong thời gian dài trên máy tính bằng cách đảo mắt. Hành động này sẽ giúp mắt đỡ căng và mỏi. Mở mắt to và đào mắt sẽ là bài tập thư giãn rất tốt cho mắt của bạn.
 
Thùy Hương (t/h)