(BVPL) -  PGS.TS Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết việc thu chi các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đều được Bệnh viện báo cáo với Bộ Y tế. Đồng thời, với mức phí dịch vụ thu hiện nay, Bệnh viện mới đủ bù chi và có tích lũy để tái đầu tư, có quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo.
 
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận được đơn tố cáo của bệnh nhân về việc Bệnh viện Nhi Trung ương thu phí dịch vụ quá cao và sự nhập nhèm trong tổ chức cán bộ của bệnh viện này.
 
Cụ thể, theo đơn tố cáo, giá khám dịch vụ cao nhất là 680.000 đồng/lượt với khám chuyên khoa không hẹn, hội chẩn chuyên khoa với khám đa khoa và cấp cứu là 580.000 đồng/lượt, tái khám chuyên khoa giá 390.000 - tái khám đa khoa 290.000 đồng/lượt; khám cấp cứu giá 580.000 đồng/lượt.
 
Bệnh viện Nhi có 400 giường dịch vụ, còn tổng số giường bệnh của Bệnh viện Nhi là 1.500 giường. Tỷ lệ giường dịch vụ chiếm gần 30%. Còn Bộ Y tế quy định không vượt quá 10%.
 
Ngoài ra, trung tâm Tim mạch của bệnh viện này còn mở ra dịch vụ mổ sớm. Theo đó người nhà muốn không phải xếp hàng, chỉ cần nộp thêm 30 triệu sẽ được mổ ngay ngày hôm sau.
 
Bệnh viện Nhi Trung ương bị tố thu phí dịch vụ quá cao
Bệnh viện Nhi Trung ương bị tố thu phí dịch vụ quá cao
 
Trao đổi về vấn đề này với báo chí, ông Lê Thanh Hải Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết những thông tin trong đơn tố cáo không đúng sự thật.
 
Theo ông Hải, việc thu chi các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu bệnh viện đều báo cáo với Bộ Y tế. Với mức phí dịch vụ này, bệnh viện mới đủ bù chi và có tích lũy để tái đầu tư, có quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo không có khả năng thanh toán (khoảng 10 tỷ đồng mỗi năm). Những người bệnh không muốn chờ đợi khám bình thường có thể đăng ký khám theo yêu cầu.
 
Ông Hải cho biết thêm, số giường dịch vụ tại BV Nhi Trung ương chỉ chiếm 20% trên tổng số giường bệnh với các mức giá khác nhau giao động từ 500 đến hơn 1 triệu đồng/ngày. Mức giá khác nhau do được trang bị các vật dụng như điều hòa, tủ lạnh, ti vi, mạng internet và số giường mỗi phòng,...
 
Đối với việc mổ tim sớm, ông Hải nói rằng trước đây 1 năm, Bệnh viện mổ được 500 ca thì nay đã lên 2000 ca là nỗ lực của các bác sĩ. Nếu mổ theo yêu cầu thì người bệnh phải nộp thêm tiền dịch vụ tùy theo tình trạng bệnh, ca khó nhất và huy động lực lượng nhiều thì số tiền lên 30 triệu đồng.  Hiện nay, Bệnh viện Nhi Trung ương có 1 phòng mổ tim với 3 bác sĩ mổ. Bệnh nhân cấp cứu được ưu tiên, những bệnh nhân với tình trạng bệnh không quá nặng hoặc có thể mổ tuyến dưới nhưng vẫn đăng ký mổ ở bệnh viện sẽ phải vào danh sách xếp hàng.
 
Cuối cùng là vấn đề kiêm nhiệm quá nhiều chức vụ trong bệnh viện (ông Hải đang kiêm nhiệm các chức danh: Bí thư Đảng uỷ; Giám đốc Trung tâm Tim mạch; Giám đốc Viện Nghiên cứu Sức khoẻ Trẻ em; Trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc; Phó trưởng Bộ môn Nhi, ĐH Y Hà Nội), ông Hải khẳng định dù nhiều chức vụ nhưng đó chỉ là vấn đề ổn định tổ chức chứ không phải để hưởng lương, ông chỉ nhận một lương là giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương.
 
Chiều 12-10, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch –Tài chính (Bộ Y tế) cho biết đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương rà soát và kiểm tra thực tế việc triển khai giường dịch vụ, khám bệnh theo yêu cầu, phẫu thuật tim sớm và báo cáo Bộ Y tế trước ngày 15-10.
 
Minh Châu  
(T.H)
 
 
 
 
 
 
 
.