Đó là lời cảnh báo của PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khi Việt Nam đang phải đối mặt, tại hội thảo: “Bằng chứng khoa học của sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng hợp tác giữa Nhật Bản và Viện Dinh dưỡng Quốc gia” do Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức ngày 16/5.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Theo PGS.TS Lê Danh Tuyên, Việt Nam đang nằm trong số 20 nước có số trẻ suy dinh dưỡng thấp còi nhiều trên thế giới (khoảng 7 triệu trẻ/165 triệu trẻ trên thế giới), trong khi đó số người thừa cân béo phì đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ở các đô thị. Từ năm 2000 đến năm 2005, tỷ lệ người thừa cân và béo phì đã tăng gấp 2 lần ở người trưởng thành (từ 3,5% lên 6,6%). Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân béo phì tăng gấp 9 lần sau 10 năm (2000 – 2010) và đến năm 2013, tỷ lệ này đã ở mức 6,3%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì nhưng chế độ ăn uống và lối sống là quan trọng hơn cả.
 
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết,  bên cạnh nỗi lo về tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh nhiễm trùng, nước ta đang phải đối mặt với gánh nặng gia tăng nghiêm trọng về các bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp, tiểu đường, ung thư… Một trong những nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng này là do sự mất cân đối trong chế độ ăn uống, dinh dưỡng. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, số người mắc mới ung thư ở nước ta được phát hiện tăng 50%. Mỗi ngày có 350 trường hợp mắc mới ung thư được phát hiện và 190 người tử vong do ung thư. Ung thư là một trong các nguyên nhân gây tử vong chính trên phạm vi toàn cầu, trong đó khoảng 42% liên quan đến chế độ dinh dưỡng.
 
Thời gian qua, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã tích cực triển khai các đề tài nghiên cứu và hợp tác với các tổ chức quốc tế trong đó có Nhật Bản để cùng nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng trong việc điều trị và dự phòng các bệnh có liên quan đến dinh dưỡng từ gạo, các loại thảo dược… Một trong các sản phẩm được công bố mà Viện Dinh dưỡng sản xuất thành công là gạo lật nảy mầm (gạo lức qua quá trình nảy mầm theo công nghệ của Nhật Bản) trong việc kiểm soát đường máu và mỡ máu rất hữu hiệu trên bệnh nhân đái tháo đường và tiền đái tháo đường. Ngoài ra, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chalcone hỗ trợ cho người trưởng thành có nguy cơ thừa cân/béo phì rất hiệu quả. Một số sản phẩm và nguyên liệu có hoạt tính sinh học như Biobenefity F, Proteoglycan F… hỗ trợ điều trị và chăm sóc các vấn đề về khớp và chăm sóc da được nghiên cứu và phát triển bởi Ichimaru Pharcos Nhật Bản./.
 
Theo Lưu Hường/Công luận
 
.