AirShield là một sản phẩm được in 3D phù hợp với đơn vị dịch vụ hành khách, thiết bị có một đèn đọc và lỗ thông hơi, được gọi là khí ga sẽ đưa không khí xuống phía dưới ghế ngồi. Công ty công nghệ Teague có trụ sở tại Seattle (Mỹ) cho biết thiết bị AirShield mới của họ giúp tăng cường luồng không khí, giảm thiểu sự lây lan của Covid-19 trên máy bay, tạo ra một “lá chắn” vô hình xung quanh hành khách. AirShield phân luồng không khí để đảm bảo bất kỳ giọt hô hấp nào được giữ lại trong không gian của một hành khách và không được người ngồi ghế bên cạnh hít vào.

Ông Anthony Harcup, giám đốc cao cấp về kinh nghiệm hàng không Teague nói rằng: AirShield là một phương pháp lưu chuyển không khí khá hiệu quả trên máy bay, nhiều người không nhận ra rằng máy bay thực sự là một trong những nơi an toàn nhất mà bạn có thể đến. Thông thường không khí trên máy bay trở khách được đưa vào qua đỉnh cabin và sau đó được trích xuất bằng lỗ thông hơi sàn để được đưa qua các bộ lọc hấp thụ hạt hiệu quả cao (HEPD) loại bỏ 99,9% hàm lượng vi khuẩn, điều này có nghĩa là không khí quay trở lại các bình gas được làm sạch hoàn toàn. Ông mong muốn sản phẩm này có thể khiến mọi người thoải mái với việc bay trở lại và ngành công nghiệp hàng không trên thế giới sẽ phát triển hơn so với thời kỳ chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

leftcenterrightdel
  AirShield là một thiết bị đơn giản nhưng hy vọng sẽ giúp ngăn ngừa tối đa virus corona nCoV 2.

Vào ngày 5/5 vừa qua, ông Alexander de Juniac, Tổng giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tuyên bố: Việc ngăn chặn ghế giữa không phải một giải pháp tốt, các hãng hàng không đang chiến đấu cho sự sống còn của họ, loại bỏ ghế giữa sẽ làm gia tăng chi phí. Tuy nhiên ông Harcup cho biết thiết kế của Teague không liên quan đến việc tác động vào nội thất của hàng không, hiệu quả hơn so với các mô hình cắt bỏ ghế giữa. Những sản phẩm như này về cơ bản không làm thay đổi về bố cục, mô hình thương mại mà nó thực sự giúp đưa mọi người trở lại với những chuyến bay trên bầu trời.

AirShield đã nhận được thông quan bằng sáng chế trong thời gian vừa qua, vì vậy Teague chỉ mới bắt đầu các cuộc thảo luận thương mại với các hàng hàng không và các nhà sản xuất tiềm năng, do đó sẽ là khó khăn để nói chi phí mua hàng và lắp đặt sẽ là bao nhiêu. Tuy vậy ông tự tin rằng Teague đã tạo ra một đề xuất khả thi, thân thiện với ngân sách của các hãng hàng không và ông ước tính việc thử nghiệm cho các chuyến bay có thể bắt đầu vào ba, bốn tháng tới.

Vũ Thủy