leftcenterrightdel
Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho biết Việt Nam luôn tích cực tham gia các sáng kiến của ASEAN huy động các nguồn lực tăng khả năng đối phó hiệu quả của ASEAN khi có thảm họa quy mô lớn xảy ra.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn khẳng định: Chính phủ Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ sẵn sàng phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN trong công tác hỗ trợ, ứng phó y tế trong tình huống xảy ra thảm hoạ tự nhiên ở quy mô khu vực. Đồng thời, Bộ Y tế Việt Nam cam kết tiếp tục thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm các nội dung trong Tuyên bố của Lãnh đạo ASEAN về quản lý y tế trong thảm họa được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31.

Tại hiện trường, khoảng 200 bác sỹ, nhân viên y tế từ 12 đội (trạm) của các nước và 90 nạn nhân giả định đã tham gia tình huống giả định. Tình huống đặt ra là có siêu bão đi vào biển Đông càn quét trực tiếp các tỉnh thuộc Nam Trung bộ gây thiệt hại nặng nề. Riêng hai vùng Quảng Nam và Đà Nẵng nơi tâm bão đi qua đã có hơn 500 người chết và hàng ngàn người bị thương cần cứu trợ y tế khẩn cấp song các cơ sở y tế, bệnh viện đều bị hư hại nặng. Bộ Y tế đánh giá đây là thảm họa cấp IV, đề xuất chính phủ kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế. Ngay lập tức, Trung tâm điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo và quản lý thảm họa (AHA) đã cử chuyên gia hỗ trợ điều hành và các nước ASEAN đã cử các đội y tế cứu trợ thảm họa khẩn cấp đến trợ giúp.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Việc cứu thương, cứu trợ y tế được diễn tập chính xác hiệu quả trong tình huống giả định.

12 trạm y tế đã thực hành phân loại, cấp cứu, chuyển tuyến cho các nạn nhân giả định. Các trung tâm điều hành y tế cũng đã tiến hành triển khai phương án, kết nối với các địa phương cần hỗ trợ, điều phối và cung cấp lực lượng, phương tiện cho các tỉnh khi có yêu cầu.

Đây là lần thứ 2 dự án Tăng cường năng lực các quốc gia ASEAN trong quản lý y học thảm hoạ (ARCH) được triển khai. ARCH là dự án hợp tác kỹ thuật giữa Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) và Chính phủ Thái Lan (NIEM) ra đời trên cơ sở cam kết hợp tác quản lý thảm hoạ trong Tuyên bố chung tại Hội nghị cấp cao Nhật Bản – ASEAN tháng 12/2013, với mục tiêu nâng cao năng lực điều phối, huy động nguồn lực trong khu vực và từng quốc gia ASEAN, đáp ứng nhanh và hiệu quả về y tế khi xảy ra các thảm hoạ tự nhiên.

Anh Thư