9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE). Tuy số trẻ bị xâm hại có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng độ tuổi nạn nhân bị xâm hại ngày càng nhỏ. Những kẻ phạm tội đã bị pháp luật trừng trị, nhưng nỗi đau của các nạn nhân và gia đình vẫn còn đó.

 


Mới đây, TAND huyện Long Điền đã tuyên phạt Trần Văn Tụ (26 tuổi, trú tại huyện Long Điền) 3 năm tù về tội giao cấu với trẻ em. Trước khi xảy ra vụ việc, Tụ và N.T.T.H. (SN 1998, trú tại khu phố Hải Bình, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) đã có tình cảm với nhau. Tháng 2-2014, trong 1 lần đi chơi, Tụ đã chở H. vào nhà nghỉ ở thị trấn Long Hải để thực hiện việc giao cấu. Tháng 3-2014, thấy con gái mình có nhiều dấu hiệu khác thường, mẹ của H. đưa em đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền và phát hiện em đã có thai. Ngay sau đó, gia đình H. đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc. Trước khi quan hệ tình dục với Tụ, H. cũng đã có quan hệ tình dục nhiều lần với 1 thanh niên khác. Điều này chứng tỏ, chính lối sống buông thả của H. và sự thiếu quan tâm chăm sóc của gia đình là nguyên nhân dẫn đến sự việc đau buồn này.

Trong 1 vụ án khác, TAND TP.Vũng Tàu phạt Dương Ngọc Sơn (29 tuổi, trú tại TP.Vũng Tàu) 3 năm tù về tội giao cấu với trẻ em. Giữa tháng 3-2012, trong một lần lên mạng chát, Sơn đã làm quen được M.P.T. (SN 1999). Bằng những lời tán tỉnh đường mật, Sơn đã khiến T. xao xuyến và nhận lời yêu Sơn. Từ ngày quen Sơn, T. bỏ bê việc học hành, thường xuyên đi chơi về khuya. Sơn nhiều lần nhắn tin rủ T. thuê nhà nghỉ để thực hiện việc “yêu”. Mỗi lần nhận được tin nhắn của Sơn, T. đều đồng ý. Chính vì vậy, từ tháng 4 đến tháng 5-2012, Sơn đã 6 lần quan hệ tình dục với T. Mọi chuyện bị ngăn chặn khi bố mẹ T. phát hiện em và Sơn đang ở cùng nhau tại 1 nhà nghỉ ở Bãi Trước (TP.Vũng Tàu). Sau đó, gia đình T. đã gửi đơn tố cáo Sơn đến cơ quan chức năng. Sơn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Bản án mà TAND TP.Vũng Tàu dành cho Sơn là thích đáng, song lối sống thiếu ý thức và trách nhiệm với bản thân của T. cũng cần phải phê phán.

Theo các thẩm phán TAND các cấp, có nhiều nguyên nhân xảy ra XHTDTE, nhưng chủ yếu tập trung vào các nhóm nguyên nhân chính như: Trẻ em chưa có ý thức bảo vệ bản thân, nhận thức còn non lại có lối sống buông thả nên dễ bị các đối tượng phạm tội dụ dỗ; cha mẹ thiếu quan tâm, chăm sóc tới con cái nên khi trẻ đã đi “bụi” và có biểu hiện khác thường mới phát hiện thì đã quá muộn. Hầu hết những “yêu râu xanh” thường có quen biết với nạn nhân từ trước và lợi dụng sự non nớt, thiếu hiểu biết của trẻ để thực hiện hành vi XHTDTE. Trong thực tế, số vụ XHTDTE xảy ra còn rất nhiều nhưng TAND các cấp chỉ mới đưa ra xét xử những vụ việc do người nhà nạn nhân gửi đơn thư tố cáo.

Theo ông Lê Đức Trí, Trưởng phòng Chăm sóc bảo vệ trẻ em (Sở LĐTBXH), thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền ngăn chặn tình trạng XHTDTE nên số vụ XHTDTE mỗi năm có giảm (năm 2013 toàn tỉnh xảy ra 16 vụ). Đa số nạn nhân đều trong độ tuổi mới lớn, nhận thức còn hạn chế nên dễ bị các đối tượng lôi kéo, rủ rê để cùng thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Những đối tượng phạm tội đã bị TAND các cấp xử phạt với những bản án nghiêm khắc để răn đe đối với những trường hợp khác đang có ý định XHTDTE. Nhưng quan trọng hơn cả chính là bản thân các trẻ phải biết tự bảo vệ, phải nâng cao trách nhiệm của bản thân, không nên sống quá phóng khoáng, quan hệ yêu đương khi tuổi còn quá nhỏ... Đặc biệt, gia đình, nhất là các bậc phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con cái, đồng thời kiểm soát thời gian học tập và sinh hoạt, vui chơi của trẻ.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.