Nam giới Việt có tỷ lệ cao mắc các bệnh ung thư khó chữa như phổi, gan, lại phát hiện muộn nên tỷ lệ tử vong do bệnh này thuộc nhóm đầu thế giới.

 


Tiến sĩ Phạm Cẩm Phương, Phó giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội),  cho biết thêm, ung thư là một trong những gánh nặng không chỉ của châu Á mà tất cả các châu lục khác. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính năm 2012 thế giới có thêm 14 triệu ca mắc ung thư mới; 8,2 triệu người tử vong. Con số này vào năm 2020 dự báo tăng lên 22 triệu và hơn một nửa số này có nguy cơ tử vong.

“Đa số bệnh nhân ung thư tử vong là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình như Việt Nam. Căn bệnh này đang trở thành thảm họa sức khỏe thầm lặng”, tiến sĩ Phương nói.

Bệnh ung thư càng được phát hiện sớm thì điều trị đơn giản, hiệu quả cao, chi phí thấp. Công tác phòng chống bệnh ung thư tại nước ta vẫn còn nhiều thách thức: năng lực và trình độ chuyên môn của nhân viên y tế còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng, đặc biệt là y tế cơ sở; hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật chưa đầy đủ.
 

Theo vnexpress

.