Dù đang trong thời điểm Hà Nội áp dụng các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, trong đó hạn chế việc đi lại không cần thiết. Do thấy thanh niên có dấu hiệu bất thường khi ra ngoài trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 16/TTg-CP và Chỉ thị số 17/UBNDTP, Tổ công tác đội Cảnh sát Kinh tế đã tiến hành kiểm tra hàng hóa và các giấy tờ liên quan.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng thu giữ toàn bộ lô hàng trên. 

Chủ nhân lô hàng là Phan Anh Tuấn (SN 1992, HKTT: Giang Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), hiện đang ở tại Khu đô thị Vincom Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội. Tuấn đang chờ khách để giao số hàng hóa là các bộ test nhanh virus SARS-COV-2 do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

Tổ công tác đã yêu cầu Phan Anh Tuấn đưa toàn bộ số hàng hóa về trụ sở Công an để xác minh làm rõ. Tại cơ quan Công an Phan Anh Tuấn khai: Do nắm được về việc giãn cách xã hội, nhu cầu của người dân cần các trang thiết bị y tế để chống dịch liên quan đến thiết bị y tế, Tuấn đã lựa chọn mặt hàng Kit Test nhanh Covid để giao dịch cung cấp cho người dân và cung cấp cho các các cửa hàng thuốc.

leftcenterrightdel
Gần 1.000 bộ test COVID-19 không có hoá đơn chứng từ.  

Nguồn gốc số Test Covid trên được Tuấn thu mua gom về qua các đường tiểu ngạch do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, không được các cơ quan y tế cấp phép lưu hành, bản thân Tuấn không có ngành nghề đăng ký kinh doanh liên quan đến lĩnh vực y tế.

Nam thanh niên giao dịch mua bán trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook,… khi khách có nhu cầu Tuấn thuê người giao đến tận nơi để bán và thu tiền, mặc dù UBTP Hà Nội đang giãn cách nghiêm cấm việc di chuyển qua các quận huyện nhưng do số lượng lợi nhuận cao nên Tuấn vẫn giao dịch đem bán để kiếm lời.

Toàn bộ số hàng hóa được tạm giữ để xác minh khoảng gần 1000 bộ Test Covid do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, không được các cơ quan y tế cấp phép lưu hành. Số lô hàng trên được nhập vào với giá khoảng 100 triệu đồng.

Minh Hiếu